Đường dẫn truy cập

Nội các Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về vụ chiến đấu cơ bị Syria bắn rơi


Một cuộc họp của nội các Thổ Nhĩ Kỳ
Một cuộc họp của nội các Thổ Nhĩ Kỳ
Nội các Thổ nhĩ Kỳ sẽ thảo luận việc một chiếc chiến đấu cơ bị Syria bắn rơi, trong khi các nhà ngoại giao Tây phương tiếp tục lên án vụ tấn công.

Cuộc họp của nội các Thổ nhĩ Kỳ hôm nay diễn ra một ngày trước khi đại sứ các nước trong khối NATO dự kiến mở cuộc tham khảo ý kiến theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ chiếu theo thỏa hiệp của Liên minh, trong đó cam kết tất cả các nước thành viên bảo vệ an ninh và biên giới lẫn nhau.

Trong khi đó, các bộ trưởng ngoại giao của Liên hiệp Âu Châu họp tại Luxembourg. Tại đây, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU là bà Catherine Ashton tuyên bố bà dự kiến là sẽ diễn ra điều mà bà gọi là 'một cuộc thảo luận lớn' về vụ tấn công này.

Bà Ashton cho biết Liên hiệp Âu Châu lo ngại về những gì đã xảy ra và rất lo ngại cho gia đình của hai viên phi công mất tích và mong Thổ Nhĩ Kỳ tự chế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra lời kêu gọi tự chế tương tự.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng ông cực lực lên án sự kiện diễn ra hôm thứ sáu nhưng đó không phải là một sự thay đổi cơ bản trong tình hình ở Syria.

Ngoại trưởng Hague cho biết ông không nghĩ sự kiện vừa kể đánh dấu một giai đoạn khác của cuộc khủng hoảng ở Syria và theo ông vẫn tiếp tục có nguy cơ xảy ra một sự sụp đổ ở Syria hay cuộc xung đột sẽ gia tăng.

Ông Hague nói rằng điều quan trọng đối với EU là phải gia tăng sức ép đối với chính phủ Syria.

Các nhà ngoại giao cho biết EU sẽ đưa thêm tên một giới chức và 6 công ty khác cùng các thực thể khác của Syria vào danh sách chế tài, vốn đã có tên của hơn 100 người.

Australia loan báo các biện pháp chế tài mới của nước này, để bổ sung cho lệnh cấm vận vũ khí, các hạn chế về tài chánh và đi lại của những người hợp tác với chính phủ Syria.

Bộ trưởng ngoại giao Úc Bob Carr nói rằng chính phủ Syria tiếp tục cho thấy họ không sẵn sàng thương thuyết về một cuộc ngưng bắn và chấm dứt tình trạng đổ máu trong nước.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Syria bắn rơi chiếc chiến đấu cơ mà không cảnh báo trong không phận quốc tế, nhưng chưa rõ chi tiết của sự kiện vừa kể.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai viên phi công đang thực hiện một cuộc huấn luyện không có vũ khí và đã vô tình tiến vào lãnh thổ Syria trong một thời gian ngắn trước khi rời khỏi khu vực và bị bắn rơi vài phút sau đó. Syria thì nói rằng họ bắn chiếc phi cơ vì nó đã bay gần khu vực duyên hải, xâm phạm không phận của Syria.

Quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng từ năm ngoái, khi Ankara bắt đầu chỉ trích cuộc đàn áp gây chết chóc của ông Assad trong cuộc nổi dậy của phe đối lập chống lại sự cai trị độc tài của ông. Syria chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ đã chứa chấp các lực lượng đối lập và tố cáo giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí và tin tức tình báo cho quân nổi dậy.

Ankara hứa sẽ có biện pháp mạnh, cương quyết và hợp pháp một khi biết rõ sự thật của vụ việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG