Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Nhà nước Hồi giáo, người Kurd ở biên giới Syria


Xe tăng và xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy gần biên giới với Syria, ở Karkamis, Thổ Nhĩ Kỳ, 23/8/2016.
Xe tăng và xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy gần biên giới với Syria, ở Karkamis, Thổ Nhĩ Kỳ, 23/8/2016.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết một hoạt động quân sự được phát động hôm thứ Tư ở phía bắc Syria đang nhắm mục tiêu vào những chiến binh Nhà nước Hồi giáo và người Kurd ở Syria trong một nỗ lực nhằm chấm dứt những mối đe dọa khủng bố ở biên giới.

Thổ Nhĩ Kỳ xem người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở Syria là cùng phe với người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ mà từ hàng chục năm qua vẫn tiến hành phong trào nổi dậy chống lại chính phủ.

Hoạt động ngày thứ Tư bao gồm những vụ pháo kích và những cuộc không kích do chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện, với sự yểm trợ của những máy bay chiến đấu khác của liên minh do Mỹ dẫn đầu vẫn đang nhắm mục tiêu tấn công Nhà nước Hồi giáo trong khoảng hai năm qua. Một số xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã được nhìn thấy đang tham gia chiến đấu ở phía bên kia biên giới của Syria trong nỗ lực đánh bật những kẻ chủ chiến ra khỏi thị trấn Jarablus.

Hoạt động này diễn ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cung cấp "mọi hình thức" hỗ trợ để chống lại Nhà nước Hồi giáo trong khu vực xung quanh Jarablus. Hôm thứ Hai, chính phủ tuyên bố sẽ "quét sạch" Nhà nước Hồi giáo sau một vụ đánh bom tự sát ở thành phố Gaziantep gần đó.

Nhà nước Hồi giáo đã kiểm soát một đoạn dài đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria vào đầu năm 2015, nhưng những chiến binh người Kurd đã chiếm lại phần lớn lãnh thổ, đặc biệt là ở phía đông Jarablus.

Việc ngăn những kẻ chủ chiến tiếp cận được biên giới sẽ cắt đứt tuyến đường tiềm năng mà họ dùng để đưa vật phẩm và chiến binh vào lãnh thổ. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn dè chừng đà tiến đó vì nó đi kèm với việc người Kurd mở rộng quyền kiểm soát ở miền bắc Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG