Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ ‘sẽ mở cửa biên giới nếu tiếp tục bị EU đe doạ’


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại một phiên họp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo ở Istanbul, 23/11/2016.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại một phiên họp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo ở Istanbul, 23/11/2016.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng nếu Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục đe dọa nước ông, thì ông sẽ mở biên giới cho hàng trăm ngàn người di cư tràn vào các nước EU.

Phát biểu tại phiên họp quốc hội về quyền bình đẳng cho phụ nữ tại Istanbul hôm thứ Sáu, ông Erdogan phản đối một nghị quyết không có tính ràng buộc do Nghị viện châu Âu phê chuẩn hôm qua, rằng EU sẽ không tiến hành các cuộc đàm phán để Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU vì chiến dịch đàn áp mạnh tay của chính phủ ông sau âm mưu đảo chính bất thành do quân đội thực hiện hồi tháng 7.

Ông Erdogan nói:

“Khi 50.000 người di dân vào tới thị trấn biên giới Kapikule thì các ông lại than van. Các ông tự hỏi 'Nếu Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới thì chúng ta sẽ phải làm gì?' Nếu các ông cứ chỉ trích chúng tôi, chúng tôi sẽ mở cửa biên giới, chắc các ông cũng biết chuyện gì sẽ xảy ra. Cá nhân tôi và đất nước Thổ Nhĩ Kỳ này không sợ những lời đe dọa suông.”

Hôm thứ Năm, các nhà làm luật EU kêu gọi tạm thời dừng đàm phán để kếp nạp Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên EU, vì Ankara phản ứng quá mạnh tay sau âm mưu đảo chính tháng 7, bất chấp các chính phủ EU có phần chắc sẽ không lắng nghe các nhà lập pháp.

Các thành viên của Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết đối với Thổ Nhĩ Kỳ với 479 phiếu thuận và 37 phiếu chống.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc họp thượng đỉnh định kỳ vào ngày 15-16/12 ở Brussels.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG