Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ sẽ được mời dự đàm phán hòa bình Syria


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người tương nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tiến vào sảnh khi họ hội kiến ở Moscow, Nga, ngày 20 tháng 12, 2016.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người tương nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tiến vào sảnh khi họ hội kiến ở Moscow, Nga, ngày 20 tháng 12, 2016.

Các quan chức của Mỹ sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga mời đến dự các cuộc đàm phàn hòa bình Syria mới mà theo kế hoạch sẽ diễn ra tại Kazakhstan vào cuối tháng này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Bảy.

Ông Mevlut Cavusoglu trước đó đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sự tham gia của Mỹ trong các cuộc đàm phán, mặc dù Nga vẫn chưa công khai thừa nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào cho lời mời gửi tới những quan chức Mỹ.

"Trước hết, như quý vị đã biết, chúng tôi đồng ý với Nga về việc mời Hoa Kỳ. Tôi đã nói chuyện với [Ngoại trưởng Nga Sergei] Lavrov và chúng tôi sẽ mời Hoa Kỳ," ông nói. "Chúng tôi không phủ nhận vai trò của Hoa Kỳ."

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc sắp sửa nhậm chức Sean Spicer hôm thứ Sáu cũng cho biết Nga đã mời chính quyền Trump tham gia thỏa thuận hòa bình.

Theo ông Spicer, lời mời được đưa ra trong một cuộc điện đàm hôm 29 tháng 12 giữa cố vấn Michael Flynn của ông Trump và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak, cùng ngày chính quyền Obama loan báo áp đặt những chế tài mới nhắm vào Nga để đáp lại việc Nga can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Chính quyền Obama trước đó đã bị gạt ra khỏi tiến trình hòa bình sau khi những cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga đổ vỡ vào cuối tháng 12. Cả Mỹ và Nga đều cáo buộc nhau tìm cách phá hoại những cuộc đàm phán trước đó.

Chính phủ và phiến quân Syria đã đạt được đồng thuận về một lệnh ngừng bắn khắp toàn quốc vào ngày 30 tháng 12 trong những cuộc đàm phán do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian điều giải. Mỹ vắng mặt trong những cuộc đàm phán đó.

Ngày chính thức tiến hành các cuộc đàm phán mới vẫn chưa được ấn định, nhưng Nga hy vọng sẽ triệu tập hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG