Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ bắt thêm hàng chục quân nhân


Kể từ khi âm mưu đảo chính xảy ra, khoảng 30.000 người đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc có liên quan tới cuộc đảo chính.
Kể từ khi âm mưu đảo chính xảy ra, khoảng 30.000 người đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc có liên quan tới cuộc đảo chính.

Cuộc thanh trừng diễn ra sau âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục hôm thứ Năm, khi chính quyền ra lệnh bắt 73 phi công của không lực Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc đã tham gia vào cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 45 phi công bị bắt trong nhiều cuộc truy quét của cảnh sát trên khắp nước, trong khi một số người khác đã bị tạm giam, bị chính thức bắt giữ.

Văn phòng công tố ở Konya, nơi phát lệnh truy nã, cho biết trong số những người bị bắt hôm thứ Năm, có 71 người mang quân hàm trung úy và 2 người mang hàm đại tá.

Các quân nhân trong cuộc bị cáo buộc có liên hệ với nhóm của ông Fetullah Gulen, một giáo sĩ Hồi giáo đang sống tại Mỹ. Giáo sĩ Gulen bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo là chủ mưu kế hoạch đảo chính nhưng ông bác cáo buộc này, nói rằng ông không có dính dáng gì tới vụ đảo chính này.

Kể từ khi âm mưu đảo chính xảy ra, khoảng 100.000 quân nhân, cảnh sát, giới chức tư pháp và giáo dục bị sa thải. Khoảng 30.000 người đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc có liên quan tới cuộc đảo chính.

Hàng ngàn thẩm phán đã bị giam giữ theo luật khẩn cấp, trong đó có hai thẩm phán của Tòa án Hiến pháp.

Theo các chuyên gia, giáo sĩ Gulen có hàng trăm nghìn người ủng hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đã xây dựng một mạng lưới rộng lớn với các doanh nghiệp, trường học tư và những người ủng hộ trên khắp nước.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố quyết tâm phá vỡ mạng lưới này. Mạng lưới này không những bị cáo buộc là đã hỗ trợ âm mưu đảo chính, mà còn bị cho là điều hành một guồng máy hành chánh song song, nâng đỡ các ủng hộ viên trong khi đàn áp các đối thủ.

Các quốc gia phương Tây đã bày tỏ quan ngại về tính hợp pháp của cuộc thanh trừng hậu đảo chính, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ luôn khẳng định rằng các hoạt động của họ nằm trong khuôn khổ pháp luật giữa lúc họ phải đối phó với một mối nguy chưa từng có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG