Đường dẫn truy cập

Thiếu niên 17 tuổi bị cáo buộc hỗ trợ IS, đối mặt với án tù


Một thiếu niên người Mỹ thú nhận trước tòa rằng anh ta đã tìm cách giúp đỡ những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ những người ủng hộ và gây quỹ.

Ali Shukri Amin, 17 tuổi, hôm thứ Năm tuyên bố nhận tội âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất cho một nhóm khủng bố nước ngoài, có thể đưa tới bản án 15 năm tù giam. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Amin cũng thú nhận đã giúp đỡ một thiếu niên người Mỹ khác đến Syria hồi đầu năm nay để gia nhập Nhà nước Hồi giáo.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đặc trách an ninh quốc gia, John Carlin, nói Amin sử dụng mạng xã hội trong những nỗ lực của mình thay mặt nhóm Nhà nước Hồi giáo. Ông Carlin nói những kẻ Hồi giáo cực đoan ở "phía bên kia thế giới" đang tiếp cận những người trẻ tuổi trong một nỗ lực nhằm "cực đoan hóa, tuyển mộ và xúi giục" họ đến tình trạng bạo lực. Ông kêu gọi cha mẹ và những nhà lãnh đạo cộng đồng đương đầu và ngăn chặn những mối đe dọa như vậy.

Công tố viên Mỹ khởi tố vụ án nhắm vào Amin, Dana Boente, nói với báo giới rằng chính quyền liên bang sẽ có hành động nhắm vào những "người sử dụng mạng xã hội làm công cụ" ủng hộ những kẻ khủng bố cũng bằng sự cảnh giác và quyết liệt mà họ sử dụng đối với những người Mỹ "cầm vũ khí" và chiến đấu với những nhóm như Nhà nước Hồi giáo.

Những tài liệu trình lên trong thủ tục tố tụng ở tòa án cho biết Amin "thú nhận sử dụng Twitter để cho lời khuyên và cổ vũ nhóm ISIL và những người ủng hộ nhóm này." Thiếu niên này, đến từ thành phố Manassas bang Virginia, một vùng ngoại ô bên ngoài Washington, sử dụng tên Twitter là @Amreekiwitness.

Các quan chức Mỹ cho biết Amin phát tán những chỉ dẫn về cách sử dụng tiền ảo Bitcoin để che giấu những khoản tiền gửi đến cho IS để hỗ trợ những người tìm cách đi tới Syria để chiến đấu cùng Nhà nước Hồi giáo.

Các công tố viên cho biết Amin thừa nhận đã giúp Reza Niknejad, 18 tuổi, cũng ở bang Virginia, đi tới Syria để gia nhập IS vào tháng 2015. Niknejad đối mặt với các cáo buộc hình sự giống như của Amin, và cũng bị cáo buộc "âm mưu giết người và gây thương tích cho người ở nước ngoài."

VOA Express

XS
SM
MD
LG