Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán châu Á hồi phục tuy còn nhiều biến động


Một người đầu tư xem thông tin chứng khoán sau khi cơ chế tự động ngưng giao dịch thôi áp dụng ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 7/1/2016.
Một người đầu tư xem thông tin chứng khoán sau khi cơ chế tự động ngưng giao dịch thôi áp dụng ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 7/1/2016.

Sau khi hai đợt sụt giá chứng khoán kích hoạt cơ chế tự động ngưng giao dịch trong tuần này, giá chứng khoán Trung Quốc dao động giữa lời và lỗ trong ngày giao dịch thứ Sáu, nhưng tăng vào lúc kết thúc ngày giao dịch.

Cơ chế được gọi là “cầu dao tự động” được thiết kế nhằm ổn định các thị trường chứng khoán, nhưng dường như lại có tác động ngược, khiến các giới chức Trung Quốc ngưng áp dụng quy định này vào chiều tối thứ Năm.

Sau quyết định đó, chỉ số hỗn hợp ở Thượng Hải và Thâm Quyến tăng 2%, lên tới 3.186,41 điểm, và chỉ số CSI300 của các công ty chính niêm yết trên thị trường chứng khoán này tăng 2%, lên tới 3.361,56 điểm.

Trong tuần giao dịch đầy biến động đầu tiên của năm 2016, giá cố phiếu trên các thị trường Trung Quốc sụt khoảng 10%.

Chứng khoán trong lĩnh vực khoáng sản tăng hơn 6%, giá cổ phiếu về năng lượng tăng hơn 5% trong ngày thứ Sáu.

Các thị trường chứng khoán khác tại châu Á cũng biến động vào đầu ngày, nhưng tại nhiều nơi, đã tăng trở lại vào lúc kết thúc ngày giao dịch.

Chỉ số Hằng Sinh tại Hồng Kông tăng 0,59 %, kết thúc ở mức 20.453,71 điểm. Chỉ số Kospi ở Seoul tăng 0,7% lên tới 1.917,62 điểm, chỉ số Sensex của Ấn độ tăng 0,3%, lên tới 24.924,61 điểm.

Giá cổ phiếu trên thị trường Đài Loan tăng, trong khi giá cổ phiếu có lên có xuống trên các thị trường Đông Nam Á.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản hạ 0,4% vào cuối ngày giao dịch, còn 17.697,96 điểm, mức thấp nhất tính từ ngày 30/9 năm ngoái.

Chỉ số S&P/ASX200 tại Sydney giảm 0,4% xuống còn 4.990,80 điểm.

Các thị trường châu Âu tăng đôi chút vào đầu ngày giao dịch hôm thứ Sáu, nhờ các dấu hiệu ổn định trên các thị trường Trung Quốc.

Các nhà phân tích tiên đoán các thị trường chứng khoán Mỹ cũng sẽ tăng trong ngày thứ Sáu. Chỉ số S&P 500 đã giảm 4,9% trong năm tính cho tới nay, kết quả tệ hại nhất vào đầu năm giao dịch tính từ năm 1928.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG