Đường dẫn truy cập

Thêm 4 người Thượng Việt Nam bị Campuchia trục xuất


Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho biết ít nhất 4 người Thượng hiện đang lẩn trốn ở Phnom Penh trong khi hàng chục người nữa vẫn còn ẩn náu trong các khu vực hẻo lánh của tỉnh Ratanakkiri.
Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho biết ít nhất 4 người Thượng hiện đang lẩn trốn ở Phnom Penh trong khi hàng chục người nữa vẫn còn ẩn náu trong các khu vực hẻo lánh của tỉnh Ratanakkiri.

Giới hữu trách Campuchia ở tỉnh phía Đông Ratanakkiri vừa trục xuất 4 người Thượng Việt Nam về nước bất chấp những phản đối của giới bảo vệ nhân quyền nói rằng nhóm này bị phớt lờ những thỉnh cầu tìm quy chế tị nạn.

Phát ngôn nhân của tỉnh, ông Moeung Sineat, ngày 25/2 nói với đài VOA rằng 4 người vừa bị trục xuất là những di dân bất hợp pháp bị phát hiện khi đang lẩn trốn trong rừng và Campuchia có quyền gửi trả họ về nước:

“Nói chung họ vào lãnh thổ Campuchia bất hợp pháp, chúng tôi phải hợp tác với phía Việt Nam để trả họ về.”

Người Thượng ở Tây Nguyên Việt Nam lâu nay tố cáo rằng họ bị đàn áp vì đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo và quyền lợi đất đai.

Ông Chhay Thy, điều phối viên tổ chức bảo vệ nhân quyền Adhoc ở tỉnh Ratanakkiri, mạnh mẽ lên án hành động trục xuất:

“Giới hữu trách Campuchia trục xuất họ mà không tiến hành các cuộc phỏng vấn để tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ đi đào tị, đó là hành động vi phạm quyền của người tìm quy chế tị nạn và không tôn trọng hiệp ước về người tị nạn của Liên hiệp quốc.”

Ít nhất 7 người khác đã bị Campuchia trục xuất hồi tháng trước sau khi bị phát hiện trốn trong rừng của tỉnh biên giới Ratanakkiri.

Ít nhất 13 người Thượng Việt Nam đã tới được thủ đô Phnom Penh để chờ được quyết định xem họ có được xét duyệt là người tị nạn hay không.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho biết ít nhất 4 người khác hiện đang lẩn trốn ở Phnom Penh trong khi hàng chục người nữa vẫn còn ẩn náu trong các khu vực hẻo lánh của tỉnh Ratanakkiri.

Hàng ngàn người Thượng từ Tây Nguyên Việt Nam đã vượt biên chạy sang Campuchia trong năm 2001 và 2003. Nhiều người đã bị bắt đưa về nước, một số người xin được quy chế tị nạn sang Mỹ và các nước Tây phương định cư.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 26/2/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG