Đường dẫn truy cập

Thấy gì qua việc Việt Nam xóa tên hai luật sư nhân quyền? 


Luật sư Đặng Đình Mạnh và Luật sư Nguyễn Văn Miếng trong một buổi trả lời phỏng vấn VOA qua Skype.
Luật sư Đặng Đình Mạnh và Luật sư Nguyễn Văn Miếng trong một buổi trả lời phỏng vấn VOA qua Skype.

Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh vừa xóa tên hai luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng ra khỏi danh sách đoàn luật sư của thành phố này vì hai ông “không đóng phí thành viên”. Hai luật sư cho VOA biết rằng động thái xóa tên này nhằm “hạ uy tín” của hai ông dù họ đã rời Việt Nam và đang tị nạn chính trị lại Hoa Kỳ.

Đoàn Luật sư Tp.HCM loại tên luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng ra khỏi danh sách thành viên hôm 5/4 “vì đã nợ phí thành viên liên tục nhiều năm”, Báo Pháp luật Tp.HCM loan tin hôm 10/4.

Theo thông cáo ngày 22/2/2024 của Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư Tp. HCM, tính đến thời điểm cùng ngày, có tổng cộng có 494 luật sư còn nợ phí thành viên, bao gồm cả ông Đặng Đình Mạnh nợ 5,1 triệu đồng, và ông Nguyễn Văn Miếng nợ 6,3 triệu đồng.

Theo quan sát của VOA, trong danh sách 494 người này, có nhiều luật sư còn nợ tiền đoàn phí nhiều hơn cả ông Mạnh và ông Miếng.

Trước khi sang Mỹ tị nạn chính trị hồi tháng 6/2023, hai ông bị chính quyền Long An triệu tập, do bị cáo buộc phát tán nội dung xâm phạm lợi ích nhà nước và cá nhân khác, có thể vi phạm Điều 331 Bộ luật Hình sự về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

Vụ việc này xảy ra sau khi hai ông tham gia nhóm luật sư bào chữa cho các thành viên của Thiền Am Bên bờ Vũ trụ, những người đã bị kết án vào năm 2022 với mức tổng cộng 23 năm 6 tháng tù giam cũng với tội danh “lợi dụng các quyề tự do dân chủ”.

Các luật sư cho VOA biết rằng việc xóa tên thành viên trong các đoàn luật sư ở Việt Nam rất hiếm xảy ra và việc xóa tên vì “nợ phí thành viên” lại càng hy hữu hơn do việc nợ phí là phổ biến.

“Tôi không bất ngờ gì về việc đoàn luật sư quyết định xóa tên tôi trong danh biểu. Điều còn lại khá khôi hài khi lý do xóa tên được nêu ra lại liên quan đến ‘đoàn phí’ mà thôi”, luật sư Đặng Đình Mạnh chia sẻ quan điểm với VOA.

“Tôi hoàn toàn có lý do để phỏng đoán rằng việc xóa tên luật sư là động thái trả đũa của chính quyền nhắm người bảo vệ nhân quyền, hạ uy tín người lên tiếng vì công lý dù tôi không còn ở Việt Nam nữa”, vẫn lời ông Mạnh.

“Tôi cho rằng đây là những hành vi trả đũa những luật sư nhân quyền. Khi chúng tôi bị công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An truy tìm và hiện giờ đã tị nạn ở nước ngoài thì Đoàn Luật sư đã xóa tư cách thành viên của chúng tôi với lý do đơn giản nhất là ‘thiếu phí thành viên’”, luật sư Nguyễn Văn Miếng nói với VOA hôm 15/4.

“Việc thiếu phí thành viên chúng tôi từng chứng kiến rất nhiều lần, nhưng tôi chưa từng thấy luật sư nào bị xóa tư cách thành viên vì không đóng đoàn phí. Rất là hy hữu khi họ sử dụng biện pháp này để xóa tên".

VOA đã liên lạc Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Tp. HCM và đề nghị họ đưa ra ý kiến vì sao chỉ có hai luật sư trong số 494 vị bị xoá tên và đoàn có phản hồi gì đối với các phát biểu trên của hai ông, nhưng chưa được trả lời.

Ông Mạnh nói thêm rằng hồi tháng 11/2023, ông đã gởi văn bản đến đoàn luật sư để đề nghị xóa tên ông trong danh biểu của đoàn vì ông cho rằng Liên đoàn luật sư Việt Nam và Đoàn luật sư Tp.HCM “đã không thực hiện chức năng, trách nhiệm của mình là bảo vệ thành viên và bảo vệ hoạt động nghề nghiệp luật sư khi bị xâm phạm”.

Đoàn Luật sư Tp.HCM là thành viên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, một tổ chức nghề nghiệp chịu sự chi phối và quản lý của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Hoàn cảnh tỵ nạn chính trị hiện nay cũng đã giúp tôi không còn bị ràng buộc gì đối với điều 4 Hiến pháp về sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng Sản Việt Nam đối với đất nước và với nghề nghiệp luật sư. Cho nên, không phù hợp nếu tôi còn duy trì tư cách thành viên của đoàn luật sư”, luật sư Mạnh bày tỏ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG