Đường dẫn truy cập

Thay đổi nhân sự cấp cao ở Toà Bạch Ốc


Tân Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc John Kelly, ngày 31/7/2017.
Tân Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc John Kelly, ngày 31/7/2017.

Toà Bạch Ốc nói tân Chánh Văn Phòng John Kelly sẽ “có toàn quyền” để củng cố sức mạnh, mang lại khuôn khổ và kỷ luật cho chính quyền của Tổng thống Trump. Một người phát ngôn nói tất cả các nhân viên ở Cánh Tây Toà Bạch Ốc sẽ báo cáo với ông Kelly, kể cả ái nữ của Tổng thống Ivanka Trump và chồng cô, cố vấn cấp cao Jared Kushner. Từng đứng đầu Bộ An ninh nội địa, ông Kelly là một tướng lãnh 4 sao về hưu. Cùng lúc ông Kelly được bổ nhiệm thì Giám Đốc Truyền thông Anthony Scaramucci từ nhiệm sau vỏn vẹn 10 ngày được đưa vào chức vụ này. Thông tín viên Zlatica Hoke của VOA có thêm các chi tiết sau đây.

Ông Scaramucci từ nhiệm tiếp theo sau cuộc phỏng vấn đầy những lời chửi thề thô tục với tạp chí The New Yorker, trong đó ông tấn công nhiều người, kể cả ông Reince Priebus, cựu Chánh Văn Phòng của Tổng thống Trump. Ông Scaramucci khoe rằng ông báo cáo trực tiếp lên Tổng thống, chứ không phải qua ai cả.

Tại một cuộc họp báo ngày 31/7, người phát ngôn của Toà Bạch Ốc thừa nhận ông Trump cho rằng những ngôn từ của ông Scaramucci trong cuộc phỏng vấn ấy “không thích hợp” với chức vụ mà ông nắm giữ.

Bà Sarah Huckabee Sanders nói:

“Chắc chắn Tổng thống Trump cảm thấy rằng những lời lẽ của ông Anthony là ‘không phù hợp’ đối với một người nắm chức vụ của ông, và ngoài ra, Tổng thống cũng không muốn đặt gánh nặng lên vai Tướng Kelly, phải chấp nhận thứ tự kế nhiệm kiểu đó.”

Ông Scaramucci sau đó ngỏ lời xin lỗi về những phát biểu của ông, nhưng người phát ngôn Toà Bạch Ốc nói ông sẽ không có một nhiệm vụ nào khác trong chính quyền của Tổng thống Trump.

Trước đó trong ngày, ông Trump chào mừng ông Kelly tại cuộc họp nội các của ông.

“Chúng ta ai cũng biết đến ông. Chúng ta tôn trọng ông. Và ngưỡng mộ những gì ông đã từng làm.”

Ông Kelly thay thế ông Reince Priebus, người bị bãi nhiệm sau vỏn vẹn 6 tháng trong chức vụ này.

Ông Priebus là Chánh Văn phòng phục vụ ngắn ngày nhất trong lịch sử. Giáo sư môn Khoa học Chính trị David Cohen thuộc Trường Đại học Akron, nói với VOA qua Skype:

“Khi lên làm Tổng thống, ông Donald Trump rõ rệt đã dựng nên một hệ thống trong đó quyền hành của chánh văn phòng không được rõ rệt. Trên thương trường trước đây, ông Trump quen với việc nhiều người có thể gõ cửa vào nói chuyện trực tiếp với ông, và cá nhân ông có thể nói chuyện với rất nhiều người, và khi lên cầm quyền, ông muốn điều hành Toà Bạch Ốc theo cách đó.”

Nhưng theo Giáo sư Cohen, trao đặc quyền cho nhiều người được trực tiếp vào gặp và thảo luận với Tổng thống, kể cả ông Scaramucci, đã tạo ra tình trạng hỗn loạn trong chính quyền ông Trump. Cựu tướng Kelly đã thương thuyết để được trao nhiều quyền hành hơn so với người tiền nhiệm, ông Reince Priebus. Theo truyền thống, Chánh Văn Phòng là nhân vật quyền lực thứ nhì trong Toà Bạch Ốc.

Giáo sư Cohen nói với VOA qua Skype:

“Chánh Văn Phòng trên thực tế là những người điều hành toàn thể Toà Bạch Ốc để bảo đảm mọi sự đều diễn ra theo đúng chương trình. Chánh Văn Phòng là người mướn và sa thải nhân viên. Họ là người tổ chức nhân viên, giám sát các hồ sơ và những người được vào Phòng Bầu dục để đàm đạo với Tổng thống. Họ quản lý thời giờ của Tổng thống, và do đó đóng một vai trò thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày của Toà Bạch Ốc thời nay.”

Ông Trump đã hứa trao toàn quyền cho ông Kelly để điều hành nhân viên Toà Bạch Ốc, nhưng ông bác bỏ nhận định cho rằng chính quyền của ông đã rơi vào tình trạng hỗn loạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG