Đường dẫn truy cập

Thất nghiệp, bất bình đẳng thu nhập là những vấn đề đáng lo ngại nhất


Cựu chiến binh thuộc Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (trái) đến một Hội chợ Việc làm ở Fort Lauderdale, tiểu bang Florida.
Cựu chiến binh thuộc Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (trái) đến một Hội chợ Việc làm ở Fort Lauderdale, tiểu bang Florida.

Tình trạng thất nghiệp và bất bình đẳng thu nhập gia tăng là những mối lo ngại hàng đầu đối với các nhà lãnh đạo toàn cầu trong năm 2015, một nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới hôm thứ Sáu (7 tháng 11) cho biết.

Tổ chức này, mỗi năm quy tụ những nhà lãnh đạo toàn cầu về khu trượt tuyết Davos của Thụy Sĩ, đưa ra một danh sách 10 vấn đề hàng đầu khiến các nhà lãnh đạo thế giới bận tâm nhất trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng tới.

Bất bình đẳng thu nhập gia tăng đứng đầu danh sách dựa trên một cuộc khảo sát 1.800 chuyên gia, trong đó có cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore và cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown.

Giới chuyên gia cảnh báo mối nguy từ sự bất bình đẳng thu nhập là mọi người, nhất là giới trẻ, cảm thấy mình bị gạt ra ngoài lề xã hội và dễ bị đưa đẩy đến xung đột. Điều này làm suy yếu các nền dân chủ và làm tiêu tan hy vọng phát triển bền vững.

Thiếu tăng trưởng việc làm là mối lo ngại tiếp sau đó, trong bối cảnh các nền kinh tế bắt đầu tăng tốc sau suy thoái nhưng con số người thất nghiệp vẫn đứng yên hoặc thậm chí tăng lên.

Báo cáo cho biết "tình trạng trì trệ lương bổng góp phần duy trì vòng luẩn quẩn của sự bất bình đẳng cố hữu thông qua tăng trưởng và triển vọng việc làm kém."

Các vấn đề như khả năng lãnh đạo, ô nhiễm môi trường, khí hậu, y tế tiếp tục nằm trong danh sách 10 vấn đề được quan tâm nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Năm nay danh sách các mối lo ngại bổ sung thêm hai vấn đề mới là là sự cạnh tranh địa chiến lược, điển hình là căng thẳng giữa Nga và phương Tây, và chủ nghĩa dân tộc đang ngày càng mạnh lên.

Nguồn: WEF/AFP

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG