Đường dẫn truy cập

Thảo luận an ninh đầu tiên giữa Nhật Bản-Việt Nam


Hà Nội hy vọng Nhật Bản có thể cung cấp các tàu tuần tiễu cho Việt Nam trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm cải thiện khả năng bảo vệ an ninh biển.
Hà Nội hy vọng Nhật Bản có thể cung cấp các tàu tuần tiễu cho Việt Nam trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm cải thiện khả năng bảo vệ an ninh biển.
Nhật Bản và Việt Nam đã đồng ý mở các cuộc thảo luận về an ninh biển vào tháng Năm tại Hà Nội vào tháng Năm tới đây để đẩy mạnh hợp tác hàng hải, trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục quyết liệt khẳng định chủ quyền tại Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Báo Japan Times hôm nay đưa tin là dự kiến hai nước sẽ trao đổi quan điểm về triển vọng Nhật có thể cung cấp các tàu tuần tiễu cho Việt Nam trong cuộc thảo luận song phương đầu tiên về an ninh từ trước tới nay giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Tờ báo trích các nguồn tin không được tiết lộ nói rằng hai nước chắc chắn sẽ đồng ý là sẽ mạnh mẽ khẳng định lập trường chống thái độ hung hãn của Trung Quốc tại các vùng biển mà Nhật Bản và Việt Nam đòi chủ quyền, và nhu cầu tất cả các bên phải tôn trọng luật quốc tế để bảo đảm an ninh được duy trì tại các vùng biển liên hệ.

Việt Nam trước đây đã hy vọng Nhật Bản có thể cung cấp các tàu tuần tiễu cho Việt Nam trong khuôn khổ các nỗ lực của Hà Nội nhằm cải thiện khả năng bảo vệ an ninh biển.

Báo Japan Times trích các nguồn tin từ chính phủ Nhật nói rằng các giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ hiện diện tại các cuộc thảo luận về an ninh với Việt Nam.

Trong cuộc thảo luận này, dự kiến Nhật Bản sẽ tường trình về các hoạt động của Trung Quốc trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát trong vùng biển Hoa Đông, trong khi Việt Nam sẽ đề cập tới cuộc tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Tin của VietnamNet hôm nay trích lời Thiếu Tướng Nguyễn Quang Đàm, giám đốc Đội Tuần Duyên Việt Nam, báo cáo với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, nói rằng trong năm 2012, đội tuần duyên đã phát hiện hơn 3,750 tàu nước ngoài vi phạm các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Vẫn theo nguồn tin này thì từ đầu năm 2013, đội tuần duyên đã hợp tác với Hải quân Việt Nam để bảo vệ các dự án dò tìm dầu hỏa và khí đốt cũng như giám sát các hoạt động đánh bắt cá.

Những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông đã làm căng thẳng tăng cao với Việt Nam và Philippines trong thời gian gần đây.

Nguồn: Japan Times, VietnamNet

VOA Express

XS
SM
MD
LG