Đường dẫn truy cập

Thành phần nhân sự của chính phủ Trump sẽ ra sao?


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie trong cuộc họp báo tại tiểu bang Florida, ngày 1/3/2016.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie trong cuộc họp báo tại tiểu bang Florida, ngày 1/3/2016.

Ứng cử viên có triển vọng được Đảng Cộng Hoà chọn ra tranh chức tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu thăm dò các cố vấn chủ chốt vào các chức vụ trong Tòa Bạch Ốc, trong trường hợp ông giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11.

Tỷ phú địa ốc này hôm qua đề cử Thống đốc New Jersey Chris Christie, một trong những đối thủ trong cuộc vận động để được Đảng Cộng Hoà đề cử đã bị ông Trump đánh bại, vào vị trí chủ tịch toán chuyển tiếp của ông, nếu ông đắc cử để lên kế vị Tổng Thống Obama.

Ông Christie đã từ bỏ cuộc đua vào tháng Hai sau khi về hạng 6 trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng ông ở bang New Hampshire.

Sau đó ông tuyên bố chính thức ủng hộ ông Trump trong chiến dịch vận động để được đề cử đại diện cho Đảng Cộng Hoà ra tranh chức tổng thống Mỹ, và xuất hiện với ông Trump nhiều lần trong các cuộc vận động.

Một số nhà phân ích đã nhắc tới ông Christie, 53 tuổi, một cựu công tố viên liên bang, là người có triển vọng trở thành ứng cử viên phó tổng thống của ông Trump, mặc dù ông Trump chưa công khai nói tới vấn đề ông định chọn ai.

Ông Trump chưa hề nắm một chức vụ dân cử nào, đã đề cử con rể của ông, Jared Kushner, chủ nhiệm tuần san The New York Observer, và là giám Đốc một công ty phát triển địa ốc, phụ trách việc vạch ra kế hoạch chuyển tiếp vào Tòa Bạch Ốc.

Một số nhân vật nổi bật trong Đảng Cộng Hoà, kể cả hai cựu Tổng Thống George Bush cha và con, đã từ chối ủng hộ ông Trump. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói 'chưa sẵn sàng để hậu thuẫn ông Trump'.

Nhiều cuộc thăm dò tại Mỹ cho thấy ông Trump về sau người có triển vọng làm ứng cử viên Đảng Dân Chủ là cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, đang vận động để trở thành vị nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.

Bà Clinton chưa chính thức được Đảng Dân Chủ đề cử, nhưng đang dẫn trước khá xa đối thủ duy nhất của bà là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

VOA Express

XS
SM
MD
LG