Đường dẫn truy cập

Thân nhân của phóng viên Mỹ bị sát hại kiện Syria


Một người đàn ông cầm bức ảnh phóng viên Marie Colvin của báo Sunday Times sau buổi lễ tưởng niệm ở London, ngày 16 tháng 5 năm 2012.
Một người đàn ông cầm bức ảnh phóng viên Marie Colvin của báo Sunday Times sau buổi lễ tưởng niệm ở London, ngày 16 tháng 5 năm 2012.

Gia đình của phóng viên kỳ cựu người Mỹ Marie Colvin của báo Sunday Times ở London đã nộp đơn kiện chính phủ Syria là đã chủ ý sát hại nữ phóng viên này vào năm 2012 để chặn phóng sự bà về sự tàn bạo của chính phủ Syria và về cuộc bao vây thành phố Homs.

Đơn kiện tố cáo chính phủ của ông Bashar al-Assad “có dự mưu” pháo rốc-két vào một trung tâm truyền thông dã chiến tại quận Bab Arm do phe nổi dậy kiểm soát ở Homs hôm 12 tháng 2 năm 2012, sát hại ký giả Colvin và phóng viên ảnh người Pháp Remi Ochlik. Ba phóng viên khác bị thương trong vụ pháo kích này.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả có trụ sở ở New York nói rằng phóng viên Colvin và Ochlik bị sát hại khi tường trình về những chuyện mà chính phủ Syria tìm cách “bóp nghẹt.” Nhóm này nói cái chết của các ký giả này phản ảnh “sự gia tăng chưa từng có của cái giá mà các phóng viên quốc tế và địa phương đang bị buộc phải trả.”

Bộ Thông tin Syria nói rằng vào lúc đó chính phủ không biết bà Colvin và ông Ochlik có mặt ở Syria.

Đơn kiện dân sự được Trung tâm Công lý và Niềm tin đại diện cho bà Cathleen Colvin, em gái của bà Colvin, và đại diện cho các gia đình khác, nộp cho tòa án liên bang ở Washington hôm thứ Bảy.

Đơn kiện căn cứ vào các thông tin lấy được từ các tài liệu của chính phủ Syria và từ những người đào tị. Đơn kiện nêu tên nhiều quan chức Syria, trong đó có em trai tên Haher của ông Assad.

Bà Colvin, 56 tuổi, sinh quán New York, nổi tiếng là phóng viên can trường chuyên đưa tin từ những vùng chiến sự đẫm máu nhất cho tờ Sunday Times, nơi bà đã làm việc hai thập kỷ qua.

Bà Colvin đeo miếng che mắt để che thương tích bà bị trong một vụ nổ khi đưa tin về cuộc nội chiến ở Sri Lanka năm 2001.

Phát biểu vinh danh các phóng viên bị thiệt mạng vào năm 2010, bà công nhận những rủi ro trong công việc của mình. Trong bài phát biểu tại nhà thờ St. Bride ở London, bà nói: “Chúng tôi luôn tự hỏi liệu việc đưa tin tức có đáng phải đứng trước những rủi ro như vậy không. Can đảm là gì và làm ra vẻ can đảm là gì? Phóng viên chiến trường mang một trách nhiệm to lớn và đối diện với những chọn lựa thật khó. Đôi lúc họ phải trả cái giá đắt nhất.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG