Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Tigar đình chỉ sắc lệnh của TT Trump hạn chế người xin tị nạn


Đoàn người từ Nam Mỹ đang chờ xin tị nạn vào Hoa Kỳ.
Đoàn người từ Nam Mỹ đang chờ xin tị nạn vào Hoa Kỳ.

Ngày 20/11, Thẩm phán Jon Tigar của Tòa án Liên bang tại San Francisco đã ra phán quyết tạm đình chỉ sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump về hạn chế dòng người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ xin tị nạn.

Hãng tin Reuters trích một phán quyết của Thẩm phán Tigar nói rằng Quốc hội Mỹ quy định rõ ràng rằng người nhập cư có thể nộp đơn xin tị nạn bất kể họ vào Mỹ bằng cách nào, đồng thời nói rằng sắc lệnh của Tổng thống Trump quá khác biệt với thông lệ.

Phán quyết của Thẩm phán Tigar có hiệu lực ngay lập tức trên toàn quốc cho đến ít nhất là ngày 19/12, khi ông dự kiến mở phiên tòa cân nhắc một lệnh đình chỉ kéo dài hơn.

Thẩm phán Jon Tigar, người được Tổng thống Barack Obama đề cử, nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump không thể viết lại luật nhập cư để áp đặt một điều kiện mà Quốc hội đã cấm rõ ràng.

Các nhóm hoạt động dân quyền chỉ trích sắc lệnh ngày 9/11 của Tổng thống Trump là vi phạm luật nhập cư và hành chính.

Đạo luật Di trú và Quốc tịch 1965 của Hoa Kỳ nêu rõ mọi công dân nước ngoài đến Mỹ, kể cả những người vượt biên trái phép, đều có quyền xin tị nạn.

Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh này nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ các quốc gia nghèo đói và bạo lực ở Trung Mỹ băng qua Mexico, rồi vào Mỹ xin tị nạn.

Từ giữa tháng 10, những đoàn người di cư lên tới hàng nghìn người, chủ yếu đến từ Trung Mỹ, đã bắt đầu cuộc hành trình dài hàng nghìn km, xuất phát từ thành phố San Pedro Sula của Honduras đến Tijuana của Mexico và đang chờ để có thể xin tị nạn ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG