Đường dẫn truy cập

Thẩm phán: Facebook phải đối mặt với vụ kiện tập thể


Biểu trưng của Facebook tại trụ sở công ty ở Menlo Park, California. (ảnh chụp ngày 28/3/2018)
Biểu trưng của Facebook tại trụ sở công ty ở Menlo Park, California. (ảnh chụp ngày 28/3/2018)

Một thẩm phán liên bang Mỹ ngày thứ Hai 16/4 phán quyết là công ty Facebook phải đối mặt với một vụ kiện tập thể cáo buộc mạng xã hội này đã sử dụng bất hợp pháp quy trình nhận diện khuôn mặt trên những bức ảnh mà không có phép của người sử dụng.

Phán quyết này thêm vào những khiếu nại về quyền riêng tư chống lại Facebook trong nhiều tuần qua, kể từ khi có tin là thông tin cá nhân của hàng triệu người sử dụng bị công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica thu thập qua Facebook.

Thẩm phán liên bang James Donato tại Tòa án liên bang San Francisco phán rằng khởi tố tập thể là phương cách hữu hiệu nhất để giải quyết tranh chấp.

Facebook nói đang kháng cáo bản án. “Chúng tôi tiếp tục tin là vụ kiện này không có căn bản và sẽ mạnh mẽ biện hộ cho chúng tôi,” công ty nói trong một tuyên bố.

Luật sư của nguyên đơn không thể tiếp xúc được để yêu cầu bình luận.

Các người sử dụng Facebook đệ đơn kiện vào năm 2015, cáo buộc Facebook vi phạm một đạo luật của tiểu bang Illinois về tính riêng tư của những thông tin về sinh trắc học.

Tập thể khởi kiện sẽ gồm những người sử dụng Facebook tại Illinois mà Facebook đã thành lập và lưu trữ các thuật toán nhận diện khuôn mặt sau ngày 7/6/2011, thẩm phán Donato nói. Đó là ngày Facebook phát động “Tag Suggestions”, một ứng dụng đề nghị người sử dụng “tag” một người nào đó sau khi một bức ảnh được tải lên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG