Đường dẫn truy cập

Thẩm phán bang Arizona bác luật cấm hôn nhân đồng tính


Một thẩm phán liên bang của Mỹ đã dọn đường cho hôn nhân đồng tính ở tiểu bang Arizona miền tây nam.

Thẩm phán này phán quyết hôm thứ Sáu rằng luật cấm của tiểu bang đối với hôn nhân đồng tính là vi hiến, nói rằng những phán quyết của tòa phúc thẩm bác bỏ luật cấm này hồi gần đây ở Nevada và Idaho cũng áp dụng cho Arizona.

Chưởng lý của bang giờ phải lựa chọn liệu sẽ kháng án hoặc tuân theo phán quyết của tòa và cho phép các cặp đồng tính kết hôn ở Arizona. Ông dự kiến sẽ phát biểu vào thứ Hai tuần sau về vấn đề này.

Tuần trước, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối phúc thẩm phán quyết của tòa án cấp dưới bác luật cấm hôn nhân đồng tính ở bang Indiana, Oklahoma, Utah, Virginia và Wisconsin.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder phát biểu trong một video hôm thứ Sáu rằng chính phủ liên bang sẽ công nhận hôn nhân đồng tính đang cử hành ở các bang có liên quan.

Ông nói rằng ông đã chỉ đạo cho các luật sư tại Bộ Tư pháp làm việc với các cơ quan liên bang khác "để đảm bảo rằng tất cả những phúc lợi liên bang có thể áp dụng sẽ được mở rộng tới cho những cặp đồng tính sớm nhất có thể."

Ông Holder nói nước Mỹ đang "dần dần tiến gần đến tình trạng hoàn toàn bình đẳng cho những người Mỹ là đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính."

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết Tổng thống Barack Obama tin rằng hôn nhân đồng tính nên trở thành luật toàn quốc.

Hôn nhân đồng tính đã được hợp pháp hóa tại hơn 30 bang của Mỹ - một sự thay đổi lớn so với một thập kỷ trước. Năm 2003, chưa có bang nào công nhận hôn nhân đồng tính. Massachusetts là bang đầu tiên thực hiện điều này vào năm 2004.

VOA Express

XS
SM
MD
LG