Đường dẫn truy cập

Tổ chức bảo vệ thú hoang bị trù dập tại Thái Lan


Tổ chức bảo vệ thú hoang bị trù dập tại Thái Lan
Tổ chức bảo vệ thú hoang bị trù dập tại Thái Lan

Một tổ chức bảo vệ thú hoang ở Thái Lan cho biết họ bị các giới chức chính phủ gây phiền hà vì nói lên chuyện một số giới chức có dính líu tới việc săn lậu voi sống nơi hoang dã.

Ngà voi trị giá khoảng 1.500 đô la một ki-lô
Ngà voi trị giá khoảng 1.500 đô la một ki-lô
Hồi tuần trước, Bộ Công Viên Quốc Gia của Thái Lan bắt đầu thu lại những động vật của tổ chức Wildlife Friends Foundation Thailand.

Các giới chức nói tổ chức cứu nguy thú hoang do người ngoại quốc điều hành này không xuất trình được giấy tờ đang sở hữu các thú vật của họ, do đó họ phải trao nạp các thú vật đó.

Tuy nhiên, người đứng đầu tổ chức này, ông Edwin Wiek, nói giấy tờ của ông hợp lệ và hành động của các giới chức không nhắm mục đích thi hành pháp luật:

“Tất cả chỉ là bịa đặt, hù doạ, bởi vì tổ chức của tôi lên tiếng về vụ mua bán bất hợp pháp voi và các thú hoang khác ở Thái Lan. Đây là vụ bao che những hành vi phạm pháp của Bộ Công Viên Quốc gia.”

Ông Wiek nói các giới chức đã xuất hiện sau khi ông công bố những lá thư trên báo chí Thái Lan hồi tháng Giêng, thắc mắc về chuyện những con voi bị bắn giết tại các vườn quốc gia.

Cảnh sát Thái Lan nghi Phó giám vườn quốc gia Kaeng Krachan và một số thuộc hạ có can dự vào việc săn lậu, nhưng cho tới nay chỉ có hai dân làng bị truy tố.

Người đứng đầu công viên này, ông Chaiwat Limlikitaksorn, phủ nhận cáo giác vừa kể và nói rằng nhân viên của ông không làm điều gì sai trái:

“Tôi có thể khẳng định là mọi giới tại công viên quốc gia đều yêu thiên nhiên và không ai can dự vào việc săn lậu voi rừng.”

Mặc dầu Thái Lan đã được một số nhà bảo vệ môi trường ca ngợi về những chương trình chống săn lậu thú hoang, ông Chaiwat nói công viên của ông không có đủ nhân viên an ninh, trong khi các biện pháp trừng phạt hành vi giết thú hoang quá nhẹ.

Các giới chức Thái nói voi bị giết chủ yếu là vì cặp ngà, trị giá khoảng 1.500 đô la một ki-lô.

Bọn săn lậu cũng giết các voi lớn đang bảo vệ voi con, đem bán với giá khoảng 7.000 đô la để phục vụ trong ngành du lịch hái ra tiền của Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG