Đường dẫn truy cập

Thái Lan trục xuất người Hồi giáo Rohingya tị nạn


73 người Rohingya, gồm phụ nữ và trẻ em, được phát hiện trôi dạt trên một chiếc thuyền nhỏ, quá tải, ở ngoài khơi Phuket, ngày 1/1/2013.
73 người Rohingya, gồm phụ nữ và trẻ em, được phát hiện trôi dạt trên một chiếc thuyền nhỏ, quá tải, ở ngoài khơi Phuket, ngày 1/1/2013.
Giới hữu trách Thái Lan nói rằng một chiếc thuyền chở đầy người tị nạn Hồi giáo Rohingya, được cho là chạy trốn bạo lực sắc tộc và đàn áp ở Miến Điện, phải bị trả về nước.

73 người di cư, gồm cả phụ nữ và trẻ em, được phát hiện đang trôi dạt trên một chiếc thuyền nhỏ, quá tải, ở ngoài khơi Phuket, thị trấn nghỉ mát của Thái Lan, cách xa điểm đến cuối cùng của họ là Malaysia.

Giới hữu trách Thái Lan đã chặn con thuyền, vốn đã lênh đênh trên biển trong 13 ngày, và cung cấp cho những người tị nạn đồ ăn thức uống và các vật phẩm khác hôm thứ Ba.

Nhưng truyền thông địa phương hôm thứ Tư đưa tin rằng họ đã bị bắt và được yêu cầu phải trở về Miến Điện bằng đường bộ.

Ông Sunai Phasuk, một nhà nghiên cứu cấp cao của tổ chức Human Rights Watch, nói với đài VOA rằng Thái Lan nên đình chỉ bất kỳ kế hoạch trục xuất người tị nạn nào cho đến khi cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc có cơ hội để xác định xem họ quyền được bảo vệ hay không.

Ông Phasuk nói rằng giới chức Thái Lan, vốn thường không muốn nhận những công nhân nhập cư từ các nước láng giềng, nên đề ra một chính sách tốt hơn nhằm đối phó với các thuyền nhân.

Giới hữu trách Thái Lan không chấp nhận thuyền nhân, và thay vào đó, chỉ cung cấp cho họ các vật phẩm cần thiết để tiếp tục các chuyến đi thường là nguy hiểm tới điểm đến cuối cùng.

Điều đó thường dẫn tới các vụ tử vong. Năm 2008 và 2009, hàng trăm người Hồi giáo Rohingya tị nạn được coi là đã chết sau khi bị giới hữu trách Thái Lan xua đuổi.

Nhóm người tị nạn mới nhất nói rằng họ trên đường tới Malaysia, quốc gia đã trở thành điểm đến phổ biến cho người Rohingya tị nạn.

Hôm Chủ Nhật, khoảng 450 người Rohingya đã tới Malaysia sau một chuyến đi bằng thuyền làm một người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG