Đường dẫn truy cập

Thái Lan trục xuất 100 người Uighur về Trung Quốc


Người Uighur từ Tân Cương ngồi bên trong nơi trú ẩn tạm thời sau tại trụ sở di trú gần biên giới Thái Lan-Malaysia.
Người Uighur từ Tân Cương ngồi bên trong nơi trú ẩn tạm thời sau tại trụ sở di trú gần biên giới Thái Lan-Malaysia.

Thái Lan đã cho hồi hương khoảng 100 người thiểu số Uighur về Trung Quốc, nơi các tổ chức thúc đẩy nhân quyền cảnh báo rằng họ có thể phải đối mặt với tình trạng bị đàn áp.

Nhóm sắc dân thiểu số nói Thổ ngữ Turkic lâu nay đã phàn nàn về tình trạng bị nhà nước phân biệt đối xử ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc, dẫn tới làn sóng người Uighurs bỏ chạy khỏi nơi này.

Nhiều người trong số họ đã bỏ chạy qua các nước Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan, và tại những quốc gia này, họ bị bắt giữ và bị coi là dân nhập cư bất hợp pháp.

Thiếu tướng Verachon Sukhonthapatipak, phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan, hôm nay cho biết những người Uighur trên đã bị giam giữ hơn một năm qua.

Người phát ngôn này nói rằng các di dân trên bị đưa trở lại Trung Quốc sau khi được xác định rằng họ là người Trung Quốc. Khoảng 170 người khác được xác nhận là người Thổ Nhĩ Kỳ và bị trả lại cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cho biết Thái Lan đã được Trung Quốc bảo đảm rằng các di dân trên sẽ không bị làm hại, nhưng điều đó vẫn không làm các tổ chức nhân quyền hài lòng.

Viết trên Twitter, ông Sunai Phasuk thuộc Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói hành động của Thái Lan thật “khủng khiếp”, và cho rằng người những người Uighur đó “có thể bị tra tấn và phải gánh chịu những đối xử tàn tệ khác”.

Cơ quan phụ trách về người tị nạn của Liên Hiệp Quốc nói tổ chức hết sức lo ngại trước sự kiện Thái Lan trục xuất khoảng 100 người có nguồn gốc Turkic.

Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên thái Lan nhằm yêu cầu nước này gửi trả người Uighur, và hồi đầu tuần này, Bắc Kinh đã tỏ ra không hài lòng khi một số di dân bị đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG