Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ chưa thông qua gói hỗ trợ kinh tế vì corona


Lãnh tụ Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell nói với các phóng viên sau khi phe Dân chủ chặn gói trợ giúp kinh tế vào ngày 23/3.
Lãnh tụ Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell nói với các phóng viên sau khi phe Dân chủ chặn gói trợ giúp kinh tế vào ngày 23/3.

Thượng viện Mỹ ngày 23/3 một lần nữa thất bại trong việc tiến tới một gói trợ giúp kinh tế khổng lồ trị giá 2.000 tỉ đô la để hỗ trợ tài chính cho đa số dân Mỹ và các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề do virus corona gây ra.

Trước khi bỏ phiếu, Lãnh tụ Khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell chỉ trích phe Dân chủ vì nỗ lực bổ sung thêm những điều khoản không trực tiếp liên hệ đến đại dịch virus corona.

“Thị trường lại bị ảnh hưởng một lần nữa vì Thượng viện không thể cùng nhau hành động,” ông McConnell nói.

“Việc này phải chấm dứt và ngày hôm nay là ngày phải chấm dứt,” ông McConnell nói. “Đất nước không còn thì giờ nữa.”

Tuy nhiên lãnh tụ phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói “Chúng ta gần đạt được thỏa thuận, rất gần.” Ông cho rằng cuộc bỏ phiếu về thủ tục do ông McConnell kêu gọi là phí thì giờ. Ông Schumer nói ông hy vọng luật sẽ được chấp thuận vào cuối ngày 23/3.

“Chúng ta đều biết thì giờ là cốt lõi,” ông Schumer nói thêm “Chúng ta có nghĩa vụ phải có những chi tiết cho đúng. Điều đó có nghĩa là phải làm việc để làm cho đạo luật này tốt hơn.”

Đầu tiên phe Dân chủ chặn gói trợ giúp vào ngày 22/3 và, sau nhiều cuộc thương thảo tối 22/3 và sáng 23/3, lại một lần nữa bỏ phiếu chống dự luật tiến tới vào chiều 23/3. Không cuộc bỏ phiếu nào đạt được 60 phiếu trong số 100 thượng nghị sĩ để tiến tới cuộc tranh luận cuối cùng và cuộc biểu quyết chung cuộc.

Phe Dân chủ nói dự luật hướng nhiều về phía doanh nghiệp so với công nhân, bệnh viện và các nhân viên trong ngành chăm sóc sức khỏe. Phe Cộng hòa cáo buộc phe Dân chủ cản trở việc trợ giúp vào thời điểm người Mỹ cần nhất giữa lúc virus ảnh hưởng nặng nề đến việc làm và tài chánh của họ.

Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin, nhà thương thuyết chính của Tổng thống Donald Trump với các nhà lập pháp, bác bỏ lập luận của phe Dân chủ là trợ cấp sẽ giúp các doanh nghiệp trong khi để cho các cá nhân người lao động bị thiệt thòi.

“Đây không phải là trợ cấp xã hội cho các công ty,” ông Mnuchin nói với Fox Business Network. “Luật giúp tất cả công nhân Mỹ.”

Sau đó trong vòng đàm phán mới, ông Mnuchin nói, “Chúng ta nhìn vào cuộc bỏ phiếu quan trọng ngày hôm nay. Chúng ta bác bỏ nhiều chuyện đã có trên danh sách, và chúng ta đang kết thúc nhiều vấn đề.”

Tuy nhiên Thượng viện lại một lần nữa bỏ phiếu chống lại việc đẩy mạnh dự luật.

Gói trợ giúp nhằm thúc đẩy kinh tế Mỹ bằng cách gởi tiền trả trực tiếp cho hơn 90% người Mỹ và một số lớn các doanh nghiệp để giúp họ vượt qua hậu quả trực tiếp và nặng nề của virus corona.

Hầu hết các gia đình Mỹ gồm 4 người sẽ nhận được 3.000 đô la trợ giúp, và gói trợ giúp cũng thành lập một chương trình cho vay trị giá 500 tỉ đô la cho các doanh nghiệp, thành phố và tiểu bang, cùng 350 tỉ thêm nữa để giúp các doanh nghiệp nhỏ trả lương vào lúc nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của họ sụt giảm.

Phe Dân chủ chú trọng việc bác bỏ nhắm vào 500 tỉ của chương trình cho vay đối với các doanh nghiệp mà một số chỉ trích gọi là một “quỹ đen” vì Bộ Tài chánh sẽ có quyền chuyên quyết rộng rãi về việc ai được vay mà ít để ý đến việc tiền được tiêu như thế nào.

XS
SM
MD
LG