Đường dẫn truy cập

Tìm được 'hộp đen' của xe lửa bị nạn ở Tây Ban Nha


Người đàn ông bị thương trong hình được một nhật báo Tây Ban Nha xác nhận là ông Jose Garzon, người lái chiếc xe lửa bị lâm nạn gần Santiago de Compostel, 24/7/13
Người đàn ông bị thương trong hình được một nhật báo Tây Ban Nha xác nhận là ông Jose Garzon, người lái chiếc xe lửa bị lâm nạn gần Santiago de Compostel, 24/7/13
Các giới chức tại miền bắc Tây Ban Nha đã biết được lý lịch tài xế chuyến xe lửa cao tốc bị trật đường rầy làm nhiều người thiệt mạng.

Công ty xe lửa quốc doanh Renfer cho biết tài xế Francisco Jose Garzon, 52 tuổi đã làm việc 30 năm tại công ty với hơn một thập niên kinh nghiệm lái tàu. Một thẩm phán đã ra lệnh cảnh sát thẩm vấn ông Garzon, hiện nằm bệnh viện vì thương tích.

Nhà cầm quyền nói các nhà điều tra đang có được “hộp đen” ghi âm những dữ liệu của chuyến tàu.

Tin tức cho biết chuyến tàu có thể đã chạy với tốc độ cao gấp hơn hai lần so với tốc độ giới hạn là 80 kilômét một giờ vào lúc tàu bị lật tại một khúc quanh bên ngoài Santiago de Compostela.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã hạ thấp con số tử vong từ 80 xuống còn 78 người và cho biết thêm là con số này có thể thay đổi khi họ tiếp tục công việc kiểm tra. Có hơn 140 người bị thương trong tai nạn này.

Vẫn còn có hơn 80 người nằm bệnh viện, với 32 người gồm có 4 trẻ em đang trong tình trạng nguy kịch.

Nhà chức trách Tây Ban Nha đã mở hai cuộc điều tra về việc trật đường rầy này - một do các giới chức tư pháp thực hiện và một do bộ công chánh tiến hành.

Những đoạn video an ninh vừa mới được công bố cho thấy đoàn tàu vào tối thứ Tư chạy từ Madrid đến cảng Ferrol đâm vào một bức tường bê tông bên cạnh đường rầy và đầu máy lật nhào.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, sanh quán tại Santiago de Compostela, đã đến thăm nơi tai nạn xảy ra và bệnh viện nơi những người bị thương được chữa trị. Ông công bố ba ngày đau buồn để tưởng niệm nạn nhân của tai nạn.

Các toán cứu hộ ngày hôm qua dùng cần cẩu để đưa các toa xe ra khỏi nơi trật đường rầy.

Tai nạn xảy ra trước lễ hội vinh danh Thánh Gia Cơ, một trong những tông đồ của Đức Chúa Jêsu mà hài cốt được an táng trong Nhà thờ được xây dựng nhiều thế kỷ trước tại Santiago.

Đền của Thánh Gia Cơ là nơi đến của cuộc hành hương nổi tiếng El Camino de Santiago xuyên qua Pyrenees, được các Cơ Đốc Nhân đi theo kể từ thời Trung cổ và dân số nơi đây đã gia tăng trong những thập niên gần đây.

Tai nạn xe lửa trật đường rầy này là một tai nạn gây chết người nhiều nhất tại Tây Ban Nha kể từ năm 1972, khi một đoàn tàu tông vào một xe buýt tại miền nam Tây Ban Nha làm 80 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG