Đường dẫn truy cập

Tàu ngầm của Bắc Hàn ‘mất tích’


Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đứng trên một chiếc tàu ngầm trong khi thị sát một đơn vị hải quân hôm 14/6/2014.
Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đứng trên một chiếc tàu ngầm trong khi thị sát một đơn vị hải quân hôm 14/6/2014.

Một tàu ngầm của Bắc Hàn mất tích và bị coi đã chìm, trong khi chính quyền Bình Nhưỡng lại đe dọa sẽ trả đũa Mỹ và Hàn Quốc vì đã tập trận chung.

Truyền thông Hoa Kỳ cho hay, tàu ngầm này hoạt động ở ngoài khơi duyên hải Bắc Hàn đầu tuần này thì mất tích.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul đang điều tra các tin tức này. Trong khi đó, các quan chức Lầu Năm Góc của Mỹ từ chối bình luận.

Kênh CNN dẫn lời 3 quan chức Mỹ biết về vụ việc nói rằng quân đội Mỹ trước đó đang theo dõi tàu ngầm hoạt động ở duyên hải phía đông của Bắc Hàn.

Bàn tin này nói rằng các vệ tinh, máy bay và tàu do thám của Mỹ vẫn đang theo dõi hoạt động tìm kiếm tàu ngầm của hải quân Bắc Hàn.

Theo CNN, phía Mỹ chưa rõ chiếc tàu ngầm mất tích đang trôi dạt hay đã chìm, nhưng các quan chức tin rằng nó bị hỏng hóc trong một cuộc diễn tập.

Trong khi đó, tin tức của Viện Hải quân Mỹ (USNI) đưa rằng tàu ngầm của Bắc Hàn đã chìm.

Chính quyền Bình Nhưỡng có một hạm đội tàu ngầm khoảng 70 chiếc, phần lớn là những chiếc cũ kỹ chạy bằng diesel, và chỉ có khả năng phòng thủ duyên hải và ít có khả năng tấn công.

Căng thẳng dâng cao

Chiếc tàu ngầm mất tích trong khi căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên vì lời đe dọa mới của Bình Nhưỡng.

Dẫn lời các quan chức quân sự, hãng tin KCNA của Bắc Hàn cảnh báo về “cuộc tấn công trả đũa bất ngờ nhắm vào các nhóm kẻ thù” liên quan tới cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Bình Nhưỡng nói thêm rằng chính quyền này dự kiến đáp trả cuộc tập trận với một “chiến dịch nhằm giải phóng toàn bộ Hàn Quốc, trong đó có cả Seoul” bằng “cuộc chiến chớp nhoáng, có độ chính xác cao”.

Đáp lại tuyên bố trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thúc giục Bắc Hàn chấm dứt đưa ra những lời đe dọa và khiêu khích thêm nữa.

Hôm nay Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc diễn tập chung hàng năm kéo dài 8 tuần và đã được trù hoạch một cách rất kỹ lưỡng.

Những hoạt động ngày hôm nay bắt đầu với việc lính Mỹ và Hàn Quốc đổ bộ tại một bãi biển ở duyên hải phía đông của Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc diễn tập này có qui mô lớn nhất từ trước tới nay, với sự tham dự của 300.000 binh sĩ Hàn Quốc và hơn 17.000 quân nhân Hoa Kỳ.

Theo AFP, Reuters, VOA

Bắc Triều Tiên doạ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG