Đường dẫn truy cập

Tàu hải quân Philippines tới vịnh Cam Ranh


Hình minh họa - Tàu hải quân Philippines BRP Ramon Alcaraz (PF 16).
Hình minh họa - Tàu hải quân Philippines BRP Ramon Alcaraz (PF 16).

Một tàu hải quân cùng khoảng 300 nhân viên Philippines đã lên đường bắt đầu chuyến thăm Việt Nam 5 ngày.

Theo Inquirer, tàu BRP Ramon Alcaraz (FF-16) cùng máy bay trực thăng Agusta Westland 109 dưới sự chỉ huy của Phó đô đốc Ronald Joseph Mercado sẽ thăm vịnh Cam Ranh từ ngày 2-12 tháng 12.

Một số hoạt động trong chuyến thăm bao gồm diễn tập đối phó những cuộc chạm chán bất ngờ trên biển, tìm kiếm cứu hộ, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Người phụ trách về quan hệ công chúng của hải quân Philippines, Đại tá Lued Lincuna, cho biết: “Những cuộc tập trận này sẽ cho chúng tôi một cơ hội không chỉ luyện tập những điều cần thiết trong bất kỳ tình huống nào, mà còn là cơ hội để thiết lập một mối quan hệ chuyên nghiệp với các đồng minh của chúng tôi, khiến chúng tôi có một lực lượng có khả năng hơn khi làm việc cùng nhau trên biển.”

Hải quân hai nước cũng sẽ tổ chức một hoạt động khác ở đảo Pugad hoặc Song Tử Tây ở Biển Đông trước khi kết thúc năm.

Nhận định về vấn đề này, Tiến sĩ Tạ Văn Tài tại Đại học Havard cho biết sự hợp tác giữa Philippines và Việt Nam đã có từ lâu rồi và Philippines cũng sẽ bảo vệ quyền lợi của họ giống như Việt Nam bảo vệ quyền lợi ở vùng biển của mình.

Ông nói: “Việc thăm viếng của tàu biển Phi Luật Tân là rất tốt để cho Việt Nam có thể tiếp tục duy trì và hành động chung với nước có cùng quyền lợi, duy trì quyền lợi tại vùng biển của Việt Nam và Phi Luật Tân. Điều đó là nên.”

Chuyến thăm của tàu hải quân Phillippines tới Việt Nam lần này diễn ra sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và người đồng cấp Philippines, ông Honorio Azcueta, gặp nhau tại Manila hồi tháng tư trong nỗ lực tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước Đông Nam Á đang có tranh chấp tại Biển Đông.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến Biển Đông, Đại sứ Anh ở Hoa Kỳ, Kim Darroch, cho biết các máy bay chiến đấu của Anh trên đường đến Nhật Bản sẽ bay qua vùng biển này.

Anh cũng sẽ đưa tàu sân bay đến biển Thái Bình Dương khi đã sẵn sàng sử dụng vào năm 2020, ông nói thêm, và nêu quan ngại về tự do hàng hải ở vùng biển giàu khoáng sản.

Đại sứ Darroch cho biết thêm, mặc dù hầu hết khả năng quốc phòng của Anh đều nhắm trực tiếp đến Trung Đông nhưng quốc gia này cũng sẽ “thử đóng vai trò” ở Thái Bình Dương.

Tiến sĩ Tạ Văn Tài cho rằng việc Anh tham gia vai trò ở Thái Bình Dương nhằm chống lại âm mưu đơn phương lập những vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Vẫn theo chuyên gia nghiên cứu Biển Đông này, các cường quốc vẫn sẽ duy trì tự do hàng hải trên Biển Đông và Việt Nam không nên lo lắng về việc Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ bỏ những chủ trương có từ thời ông Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG