Đường dẫn truy cập

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc mong nới rộng quan hệ với Iran


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một buổi lễ đón tiếp ở Cung điện Saadabad, Tehran, 23/1/2016.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một buổi lễ đón tiếp ở Cung điện Saadabad, Tehran, 23/1/2016.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hassan Rouhani của Iran loan báo cam kết tăng cường quan hệ song phương, trong lúc nhà lãnh đạo Trung Quốc thực hiện chuyến viếng thăm chính thức tới Tehran.

Tại cuộc họp ở Tehran ngày hôm nay, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết 17 hiệp định nhằm nới rộng sự hợp tác kinh tế và ngoại giao.

Hai nước cũng đồng ý tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên tới 600 tỉ trong vòng 10 năm.

Trung Quốc là một trong những nước mua dầu lửa của Iran nhiều nhất, ngay cả trong khoảng thời gian 3 năm Iran bị cộng đồng quốc tế chế tài vì chương trình hạt nhân. Giờ đây, với việc các biện pháp chế tài được dỡ bỏ, mối quan hệ này có thể gia tăng hơn nữa.

Ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc đầu tiên tới thăm Iran trong vòng 14 năm, xế ngày hôm nay sẽ hội kiến lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khameei.

Trung Quốc đã nắm giữ một vai trò chính trong các nỗ lực quốc tế để dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran để đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Trước khi ông Tập Cận Bình tới Iran, Hoa Kỳ cho biết họ hy vọng Bắc Kinh tiếp tục hợp tác với Washington để bảo đảm là Iran không khôi phục khả năng hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG