Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng kinh tế của Philippines có thể vượt qua TQ


Các tòa chung cư cao tầng phía sau một khu nhà của giới trung lưu trong vùng thủ đô Philippines
Các tòa chung cư cao tầng phía sau một khu nhà của giới trung lưu trong vùng thủ đô Philippines

Philippines có thể sẽ qua mặt Trung Quốc để trở thành nước có tăng trưởng kinh tế nhanh nhất châu Á trong năm nay, tuy nhiên thách thức lớn nhất của nước này là phải tìm ra phương cách làm thế nào duy trì và chia sẻ những thành quả đạt được trong 5 năm qua để bảo đảm sự phồn vinh trong lâu dài hơn.

Từ khi Tổng thống Benigno Aquino lên nắm quyền vào năm 2010 và bắt tay vào việc thúc đẩy cải cách và điều hành đất nước hữu hiệu, Philippines đã trở thành một địa điểm đầu tư hấp dẫn và là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Các nhà đầu tư giờ đây muốn biết làm nào quốc gia Đông Nam Á này sẽ có thể duy trì các chính sách kinh tế và tài chính đã từng thúc đẩy tăng trưởng và giảm nghèo sau khi Tổng thống Aquino mãn nhiệm vào cuối năm tới.

Ông Eugenia Victorino làm việc cho ngân hàng ANZ nói, “Chúng tôi nghĩ rằng năm 2016 sẽ là thời điểm rất quan trọng cho triển vọng dài hạn của Philippines.”

Bất chấp tình trạng kinh tế trì trệ của khu vực trong quý 4 vừa qua, Philippines đã phục hồi được đà tiến, đưa mức tăng trưởng toàn năm lên 6,1% - tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất châu Á sau Trung Quốc.

Năm nay, Tổng thống Aquino đang nhắm nâng tỷ lệ này lên 7 % - 8%, trong khi tăng trưởng của Trung Quốc được dự kiến chậm lại ở mức khoảng 7%.

Phát triển toàn diện hơn

Tổng thống Philippines đã bài trừ tham nhũng và đặt vấn đề cải tiến cơ sở hạ tầng lên hàng ưu tiên, yếu tố then chốt nhắm nâng mức tăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên, nền kinh tế này vẫn vướng trong tình trạng thất nghiệp cao.

Ngân hàng Thế giới nhận định rằng hiện nay tăng trưởng kinh tế của Philippine có tính cách “bao hàm hơn” và có những dấu hiệu cho thấy phúc lợi đang chảy xuống. Trên 1 triệu việc làm đã được tạo ra trong năm 2014 và thất nghiệp hạ còn 6%, một tỷ lệ thấp nhất trong ít nhất một thập niên.

Tuy nhiên vấn đề tạo công ăn việc làm vẫn chật vật để số việc tương xứng với số người tìm việc – 42% dân số Philippines còn sống dưới mức 2 đôla một ngày.

Các khu vực năng động, chẳng hạn như các hãng hỗ trợ văn phòng phát triển nhanh, thu được ngoại tệ nhưng tình trạng phát đạt không tỏa rộng.

Ông Dan Martin thuộc công ty tư vấn Capital Economics nói, “Để xin được một chân trong những công việc đó, quý vị cần một số kỹ năng. Tối thiểu là phải thông thạo Anh ngữ và biết sử dụng computer, nhưng thường thì phải hơn như vậy một chút.”

Sản xuất - khu vực có lẽ có khả năng nâng cao năng suất và lợi tức của thành phần công nhân tay nghề thấp, có thể được lợi thế do mức lương thấp và chỉ tệ có lợi thế cạnh tranh giúp Philippines thu hút được một số công ty sản xuất rời Trung Quốc vì phí tổn ngày càng tăng.

Thời kỳ hậu Aquino

Tổng thống Aquino, do giới hạn bởi quy định của hiến pháp chỉ được giữ một nhiệm kỳ, đã cải thiện lãnh vực tài chánh công và đẩy mạnh đầu tư trong các lãnh vực đường sá, hải cảng, trường học thông qua quan hệ đối tác giữa khu vực công và khu vực tư.

Mùa Hè năm ngoái, các tranh cãi với Tối cao Pháp viện khiến cho chi tiêu của chính phủ bị ngưng lại, tuy nhiên công chi được nối lại sau khi Quốc hội thông qua ngân sách bổ sung vào tháng 12.

Ông Victorino nói, “Chúng tôi hy vọng chính phủ của Tổng thống Aquino sẽ có thể tháo khoán các ngân khoản để tiếp tục các chương trình cơ sở hạ tầng.”

Triển vọng từ giữa năm 2016, sau cuộc bầu một tổng thống mới và phân nửa số đại biểu Quốc hội, ít chắc chắn hơn nhiều.

Tình trạng lãnh đạo yếu kém trong quá khứ đã gây ra các vụ nổi dậy, các cuộc biểu tình phản đối quy mô lớn, các cuộc nổi loạn của quân đội, và chính trị theo đường lối dân túy đã làm suy yếu nền tài chính quốc gia.

Ông Vincent Lazatin, đứng đầu tổ chức Mạng lưới Trách nhiệm và Minh bạch, một nhóm chuyên gia ở Manila nghĩ rằng sẽ phải mất thời gian dài hơn là một nhiệm kỳ tổng thống để xác lập một hệ thống cai trị hữu hiệu và các chính sách khôn ngoan.

Ông nói, “Chúng tôi chắc chắn rất quan tâm về sự liên tục của các biện pháp cải cách.”

Nguồn: Reuters

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG