Đường dẫn truy cập

Tân TT Hàn Quốc khơi lại chuyện ‘an ủy phụ’ với Nhật


Cựu an ủy phụ Kil Un-ock, người bị ép buộc phải phục vụ lính Nhật như một nô lệ tình dục trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, tham gia một cuộc biểu tình trước sứ quán Nhật ở Seoul, Hàn Quốc, cuối tháng 4/2015.
Cựu an ủy phụ Kil Un-ock, người bị ép buộc phải phục vụ lính Nhật như một nô lệ tình dục trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, tham gia một cuộc biểu tình trước sứ quán Nhật ở Seoul, Hàn Quốc, cuối tháng 4/2015.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gửi một thông điệp cho Tokyo trong tuần này nói rằng thỏa thuận "an ủy phụ" năm 2015 liên quan đến những phụ nữ Triều Tiên bị cưỡng bức làm nô lệ tình dục cho binh lính Nhật trong thời chiến, cần được xét lại.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chấp thuận thỏa thuận “an ủy phụ”, gồm tuyên bố chính thức xin lỗi của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, và 8 triệu đôla hiến tặng cho một quỹ hỗ trợ các nạn nhân, như một giải pháp chính trị và pháp lý chung cuộc, khép lại vấn đề gây nhiều tranh cãi này.

Thủ Tướng Abe đã ngỏ lời xin lỗi và bày tỏ hối hận cho "những trải nghiệm đau đớn và không sao có thể đong đếm được."

Tuy nhiên, thỏa thuận được cho là "cuối cùng và không thể đảo ngược" để giải quyết dứt điểm tất cả những đơn khiếu nại, không được đa số công chúng đồng tình và lập tức bị chỉ trích bởi nhiều nạn nhân còn sống trong số 200.000 phụ nữ Á châu bị buộc làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong Thế chiến thứ Hai.

Những người phản đối muốn nhà lãnh đạo Nhật phải công khai xin lỗi một cách thành tâm hơn, đặc biệt nhấn mạnh tới trách nhiệm của chính quyền Nhật Bản liên quan tới việc thi hành các tội ác tàn bạo thời chiến. Ngoài ra, họ muốn nhà nước Nhật chính thức bồi thường trực tiếp cho các nạn nhân, chứ không phải chấn nhận một khoản tiền tài trợ chung, không rõ tên tuổi người nhận.

Hôm thứ tư, đặc phái viên Hàn Quốc tới Nhật Bản, ông Moon Hee Sang, thảo luận về vấn đề nhạy cảm này với Ngoại trưởng Fumio Kishida ở Tokyo. Ông Moon cũng gặp Thủ tướng Shinzo Abe hôm thứ Năm. Sau cuộc họp, hai ông nhấn mạnh các quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa hai nước, việc hai nước cùng chia sẻ những giá trị dân chủ, và nhu cầu hợp tác để răn đe mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên đang dâng cao.

Việc thương lượng lại thỏa thuận năm 2015 có nguy cơ làm cho mối quan hệ giữa hai nước đồng minh chủ yếu của Hoa Kỳ ở châu Á trở nên căng thẳng.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park đã từ chối gặp ông Abe trong suốt nhiều năm, trước khi đạt được thỏa thuận đó, trong thời gian đó, phải hoãn lại nhiều sáng kiến quan trọng về an ninh và kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG