Đường dẫn truy cập

Tân Hoa Xã: Hợp tác với Trung Quốc có lợi cho Việt Nam


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp với giới trẻ tại Hà Nội ngày 6/11/2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp với giới trẻ tại Hà Nội ngày 6/11/2015.

Tăng cường hợp tác với Trung Quốc có lợi cho tầm nhìn phát triển Việt Nam, theo bài bình luận được đăng trên Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc hôm nay.

Tác giả nói sự hợp tác giữa Việt Nam với Trung Quốc là một phần quan trọng giúp Việt Nam gặt hái thành công trong chính sách đổi mới 30 năm qua với những thành tựu kinh tế đáng kể và ổn định xã hội.

Bài báo viết thương mại song phương Việt - Trung đạt mức cao mới trong năm ngoái biến Trung Quốc thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam suốt 12 năm liền, trong khi Việt Nam hồi năm 2014 đã là bạn hàng lớn thứ nhì của Trung Quốc trong khối ASEAN.

Vẫn theo bài bình luận, tham vọng của Hà Nội trong kế hoạch 5 năm tới kể từ đại hội đảng 12 này, bao gồm nỗ lực đẩy mạnh sự lãnh đạo của đảng và đưa đất nước tiến lên nền kinh tế công nghiệp, đòi hỏi phải có quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc.

Để lý giải quan điểm này, bài báo đơn cử ví dụ như Trung Quốc có thể là tấm gương cho Việt Nam học hỏi kinh nghiệm trên con đường công nghiệp hóa cũng như trong công cuộc bài trừ tham nhũng.

Tuy nhiên, bài viết của Tân Hoa Xã lưu ý các mục tiêu ngoại giao của Việt Nam không nên đánh đổi bằng tình hữu nghị truyền thống Việt - Trung hoặc gây ảnh hưởng tới lợi ích tổng thể của đôi bên.

Bài báo cho rằng với sự gắn bó đã trắc nghiệm qua thời gian, với những tương đồng về nhiều mặt kể cả chính trị, Hà Nội và Bắc Kinh có mọi lý do để bảo vệ và tăng cường bang giao.

Tác giả nói lãnh đạo đôi bên đã đủ nhạy bén và tầm nhìn xa để đạt đồng thuận và duy trì ổn định bất chấp những ‘can thiệp’ từ các nước phương Tây và những tiếng nói dân tộc chủ nghĩa tại Việt Nam làm bùng nổ tranh chấp Việt - Trung ở Biển Đông.

Bài bình luận trên Tân Hoa Xã kết thúc với thông điệp nhắc nhở bộ máy tân lãnh đạo của nhà nước Việt Nam đảm bảo rằng những cam kết giữa đôi bên không hề lay chuyển.

Bài viết nhấn mạnh bất kỳ tinh thần chủ nghĩa dân tộc nào chống lại mối quan hệ truyền thống Việt - Trung cũng sẽ mang lại những phản ứng ngược.

TQ: Sự quân sự hóa ở Biển Đông tùy vào mức độ mối đe dọa
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG