Đường dẫn truy cập

Tấn công rocket nhắm vào doanh trại Mỹ ở Afghanistan


Căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan
Căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan
Các giới chức cho biết một quả đạn rocket đã rơi trúng một doanh trại của Mỹ, giết chết 3 người Afghanistan.

Phát ngôn viên NATO Michael Cole cho đài VOA biết rằng một vài quả rocket đã đánh trúng căn cứ không quân Bagram ở tỉnh Parwan tối hôm qua, phá hủy một chiếc máy bay trực thăng và làm hư hỏng vài chiếc khác.

Các giới chức của Afghanistan ngày hôm nay nói rằng 3 nhân viên tình báo người Afghanistan ngồi trong chiếc trực thăng đã thiệt mạng.

Các binh sĩ Afghanistan và quốc tế cũng bị thương trong vụ tấn công.

Phiến quân Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, chỉ vài giờ sau khi lực lượng Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát nhà tù ở Bagram cho giới hữu trách Afghanistan.

Ở phía Tây Afghanistan ngày hôm nay, cảnh sát nói một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết năm người ở quận Kushki Kuhna, tỉnh Herat. Sáu người khác bị thương trong vụ nổ.

Cũng trong ngày hôm nay, NATO nói rằng một vụ không kích của liên minh đã giết chết 2 thủ lãnh cao cấp của Taliban ở miền đông Afghanistan.

Vụ tấn công này nhắm vào một người đàn ông có tên là Mullah Hazrat, bị tình nghi là người đứng sau vụ phục kích quân NATO hồi tháng 8, năm 2008, giết chết 10 binh lính Pháp và khiến 21 người khác bị thương tại Thung lũng Uzbin, phía nam Kabul.

Các binh sĩ Pháp, Mỹ, và Afghanistan sau đó đã thực hiện một vụ tấn công lớn vào khu vực nhằm trả lại quyền kiểm soát cứ điểm Taliban cho lực lượng an ninh khu vực.

NATO cho biết Hazrat và một trong những trợ thủ của y là Shakir, đã bị giết chết hôm Chủ nhật ở quận Alisheng trong tỉnh Laghman. Hazrat được tin rằng là người đã ra lệnh tấn công quân lực lượng Afghanistan và lực lượng liên minh trong những tháng gần đây, bao gồm những vụ đánh bom tự sát xảy ra ở thủ đô Kabul.

NATO nói rằng, thủ lĩnh cấp cao phiến quân Taliban cũng đã sắp xếp để cho những kẻ nổi loạn thâm nhập từ Pakistan vào Afghanistan.

Lực lượng liên minh nói rằng không có dân thường nào thiệt mạng trong vụ tấn công trên không hôm Chủ nhật.

Tất cả lực lượng chiến đấu quốc tế sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014 sau khi chuyển giao trách nhiệm an ninh lại cho lực lượng Afghanistan.

Vào tháng Năm vừa rồi, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng ông đã lên kế hoạch cho rút tất cả 2.000 binh sĩ chiến đấu của Pháp ra khỏi Afghanistan vào cuối năm nay, sớm hơn kế hoạch được đặt ra bởi người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Pháp hiện là lực lượng lớn thứ năm trú đóng tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG