Đường dẫn truy cập

Tân chính quyền Mỹ đặt ưu tiên hàng đầu chống Hồi giáo khủng bố


Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc diễn văn nhậm chức tại Điện Capitol ở Thủ đô Washington, 20/1/2017.
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc diễn văn nhậm chức tại Điện Capitol ở Thủ đô Washington, 20/1/2017.

Đánh bại ‘các nhóm Hồi giáo khủng bố cực đoan’ là mục tiêu chính sách hàng đầu của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo loan báo đăng tải trên Tòa Bạch Ốc không lâu sau lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump.

Trong bài diễn văn nhậm chức hôm 20/1, tân Tổng thống đã hứa sẽ ‘đoàn kết thế giới văn minh chống lại khủng bố Hồi giáo cực đoan.’

Trong thông cáo nhan đề "Chính sách Đối ngoại Nước Mỹ hàng đầu", chính quyền của tân Tổng thống nhấn mạnh "Đánh bại ISIS và các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan khác sẽ là ưu tiên tối cao của chúng ta."

Để đánh bại và tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo và các nhóm tương tự, tân chính quyền Mỹ cho biết sẽ ‘theo đuổi các hợp tác quân sự chung và liên minh khi cần thiết,’ nỗ lực cắt đứt nguồn quỹ tài trợ cho các nhóm khủng bố, mở rộng chia sẻ thông tin, và dùng ‘cuộc chiến mạng’ gây gián đoạn các nỗ lực tuyển mộ và tuyên truyền của các nhóm.

Thông cáo Tòa Bạch Ốc cũng dường như báo hiệu một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, điều mà ông Trump từng tuyên bố sẽ theo đuổi. ‘Chúng ta luôn vui lòng khi cựu thù trở thành bạn và khi những người bạn cũ trở thành đồng minh,’ thông cáo viết.

Ngoài ra, thông cáo cũng nhắc lại lời cam kết của ông Trump lúc tranh cử rằng sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Thông cáo nêu rõ ‘Các chính sách thương mại sẽ được thực thi bởi người dân và vì người dân, và sẽ đặt nước Mỹ lên hàng đầu.’

Tường trình đặc biệt lễ nhậm chức Tổng thống 2017
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:29 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG