Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công căn cứ quân sự Afghanistan, 16 binh sĩ thiệt mạng


Binh sỹ Afghanistan canh gác tại một điểm tấn công tự sát ở Kabul, Afghanistan. Đây là một trong nhiều vụ tấn công của phiến quân Taliban ở đây.
Binh sỹ Afghanistan canh gác tại một điểm tấn công tự sát ở Kabul, Afghanistan. Đây là một trong nhiều vụ tấn công của phiến quân Taliban ở đây.

Quân Taliban tấn công các đồn an ninh xung quanh một căn cứ quân sự ở miền nam Afghanistan, giết chết ít nhất 16 binh sĩ chính phủ và làm bị thương nhiều người khác, các giới chức cho biết hôm 26/5.

Người phát ngôn Zia Durani nói với VOA vụ tấn công diễn ra trong đêm ở quận Shah Wali Kot ở tỉnh Kandahar đã làm dấy lên các cuộc đụng độ căng thẳng, làm ít nhất 27 phiến quân nổi dậy thiệt mạng.

Người phát ngôn của cảnh sát Afghanistan xác nhận là có ít nhất 4 binh sĩ Afghanistan bị quân nổi dậy Taliban bắt làm con tin và khi rút lui, Taliban không mang theo thi thể của các đồng đội đã chết tại mặt trận này.

Một người phát ngôn của phe nổi dậy Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nói rằng có 35 binh sĩ chính phủ bị giết và 8 người khác bị bắt sau vụ đụng độ này. VOA không thể kiểm chứng một cách độc lập số thương vong về phía quân nổi dậy.

Cả 2 bên đều bị tố cáo là thổi phồng số thương vong của đối phương.

Vụ chạm trán hôm thứ Năm 25/5 là cuộc tấn công thứ nhì vào căn cứ quân sự này trong 1 tuần qua. Khuya hôm thứ Hai trong tuần, một cuộc tấn công do Taliban phát động đã giết chết 20 thành viên của lực lượng an ninh và làm bị thương 15 người khác.

Cuối ngày thứ 4, phiến quân nổi dậy đã thực hiện một cuộc đột kích tấn công một căn cứ quân sự ở quận Maiwand của tỉnh này, giết chết 13 binh sĩ.

Quân nổi dậy trong năm nay đã liên tục tấn công các căn cứ quân sự chính của Afghanistan, gây nhiều thương vong lớn cho các lực lượng chính phủ. Mở đầu là cuộc tấn công hồi tháng trước nhắm vào một căn cứ quân sự khu vực ở bên ngoài thành phố Mazar-i-Sharif ở bắc Afghanistan.

Cuộc tấn công gây nhiều tử vong nhất đã cướp đi sinh mạng của 150 binh sĩ, mặc dù các nguồn tin độc lập cho rằng con số này trên thực tế cao hơn thế nhiều.

Số thương vong gia tăng làm dấy lên những lo ngại về khả năng chiến đấu của các lực lượng Afghanistan. Nạn tham nhũng, đào ngũ và hiện tượng “binh sĩ ma” – tức những người có tên trên bảng lương nhưng lương của họ chảy vào túi tham của các viên chỉ huy tham nhũng – là những nguyên nhân chính dẫn đến những thất bại trên chiến trường.

Khoảng 300 binh sĩ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công do các phần tử chủ chiến phát động nhắm vào các căn cứ quân sự Afghanistan kể từ tháng 3.

Trong các cuộc tấn công này có một vụ đánh bom và nổ súng vào bệnh viện quân sự lớn nhất ở Kabul, giết chết 50 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG