Đường dẫn truy cập

Tai nạn giết 13 người nêu nghi vấn về an toàn giao thông VN


Cảnh sát xem xét hiện trường tai nạn sau khi xe khách chở gia đình chú rể đâm vào xe container ở Quảng Nam. (Do Van Truong/Vietnam News Agency via AP)
Cảnh sát xem xét hiện trường tai nạn sau khi xe khách chở gia đình chú rể đâm vào xe container ở Quảng Nam. (Do Van Truong/Vietnam News Agency via AP)

13 người trong cùng một gia đình đã thiệt mạng trong một tai nạn giao thông nghiêm trọng ở tỉnh Quảng Nam sáng hôm thứ Hai 30/7, trong lúc đang trên đường tới nhà cô dâu ở tỉnh kế cận để làm đám hỏi/đám cưới. Trong số những nạn nhân chết tại chỗ có chú rể.

Trang mạng Vietnamnet cho biết chú rể nạn nhân tên Nguyễn Khắc Long, ngụ ở thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Tai nạn xảy ra vào lúc 2:30 sáng tại thôn Uất Lũy, thị xã Điện Bàn/tỉnh Quảng Nam. Chiếc xe van chở 17 người đang trên đường từ Quảng Trị vào Bình Định để làm đám hỏi thì đâm đầu vào một xe container kéo theo rơ-moóc đi ngược chiều. Tài xế xe container Nguyễn Hữu Thành, quê ở Long An, nói anh không kịp phản ứng vì xe khách bất ngờ lái vào làn ngược chiều và lao vào xe anh lái.

Hiện trường vụ tai nạn ở Quảng Nam, 30/7/2018
Hiện trường vụ tai nạn ở Quảng Nam, 30/7/2018

Báo chí trong nước đưa tin, vợ sắp cưới của nạn nhân tên Lê Thị Yên, ở Bình Định, đã khóc ngất khi được thân nhân đưa ra Quảng Trị để tang chồng sắp cưới.

Tai nạn kinh hoàng được báo chí địa phương miêu tả là “đại hỉ biến thành đại tang”, cùng những tình tiết đầy thương tâm trong câu chuyện của gia đình này đã thu hút sự chú ý rộng rãi. Được biết cha của chú rể cũng đã qua đời vì một tai nạn trước đây.

“Các tai nạn liên quan tới giao thông cứ mỗi 3 năm giết nhiều người hơn so với số người chết trong các dịch bệnh trong 100 năm”.
Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong cương vi Chủ tịch Mặt Trận Tổ quốc vào năm 2015

Truyền thông quốc tế cũng vào cuộc, kể cả các hãng tin lớn như AP, AFP, APP, Reuters v..v, và những bản tường trình của các hãng thông tấn này đã được nhiều cơ quan truyền thông từ Âu sang Á tải lại trên các báo, đài của họ.

Đăng tin này, đài phát thanh ABC của Úc trích tin VNExpress cho biết có 4 hành khách sống sót nhưng đang trong tình trạng nguy kịch, trong số này có hai đứa trẻ 6 tuổi.

Tất cả các bản tin đều trích dẫn số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về những tai nạn giao thông ở Việt Nam, mà theo tổ chức quốc tế này, vẫn hàng năm cướp đi mạng sống của khoảng 14,000 người. Một tỷ lệ rất cao, lên tới 59% tai nạn liên quan tới xe mô tô, và đa số các nạn nhân, tử vong và bị thương, nằm trong lứa tuổi từ 15 tới 49 tuổi, thành phần chiếm 56% dân số và là nhóm đóng góp nhiều nhất cho nền kinh tế.

Tai nạn giao thông giết nhiều người hơn xa, so với các dịch bệnh, theo các giới chức Việt Nam. Tờ VNExpress cuối năm 2016 trích lời ông Nguyễn Thiện Nhân, trong cương vị Chủ tịch Mặt Trận Tổ quốc Trung ương lúc bấy giờ, nói:

“Các tai nạn liên quan tới giao thông cứ mỗi 3 năm giết nhiều người hơn so với số người chết trong các dịch bệnh trong 100 năm”.

Giao thông ùn tắc thường xuyên ở Ha Noi
Giao thông ùn tắc thường xuyên ở Ha Noi

Reuters dẫn nguồn tin từ Ủy ban An toàn Giao thông Toàn quốc nói rằng hồi năm ngoái, hơn 8.200 người đã thiệt mạng trong các tai nạn xe cộ tại Việt Nam.

Việt Nam đang đề ra những biện pháp để giảm thiểu số tử vong do tai nạn gây ra xuống ít hơn 20 ca/ngày, hay 7,300 ca/năm.

Các số liệu chính thức cho thấy là trong 5 năm qua, số tử vong đã giảm khoảng 21%, xuống còn 48,000, và con số người bị thương đã sụt giảm 22% xuống còn 162,000 người, so với thời kỳ 5 năm trước đó.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng tai nạn giao thông rất phổ biến tại Việt Nam, nơi mà luật giao thông không được tuân thủ một cách nghiêm túc trên những trục lộ đông đúc xe cộ, không được bảo trì một cách đúng mức. Báo chí trong nước nói ngoài những lý do như ùn tắc giao thông, luật lỏng lẻo, đường xá không được bảo trì, thì lái xe kém cỏi cũng là một nguyên nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG