Đường dẫn truy cập

Tại Houston, người Việt ủng hộ Trump nghi ngờ kết quả bầu cử, sát cánh với Tổng thống


Hàng chục người phần lớn là người mỹ gốc Việt ủng hộ Tổng thống Trump tụ tập phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Houston, bang Texas, ngày 8 tháng 11, 2020.
Hàng chục người phần lớn là người mỹ gốc Việt ủng hộ Tổng thống Trump tụ tập phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Houston, bang Texas, ngày 8 tháng 11, 2020.

HOUSTON — “Stop the Steal,” chị Trương Như Khuê hô lớn vào micro giữa tiếng còi xe inh ỏi tại một góc đường đông đúc. Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ khiến chị sốc và phẫn nộ và chị từ chối chấp nhận việc ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden được dự báo chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Chị nghĩ chị cần phải lên tiếng mạnh mẽ hơn bao giờ hết và hy vọng rằng sự ủng hộ đó sẽ phần nào giúp thay đổi tình thế.

Chị không phải là người duy nhất tin như vậy. Nhiều người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, phần đông là người gốc Việt, tụ tập một Chủ nhật gần đây trước một trong những khu trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt ở thành phố Houston của bang Texas để phản đối điều mà họ cho là gian lận bầu cử tràn lan làm tổn hại cơ may tái đắc cử của ông Trump.

Sự bất mãn và tức giận hiện rõ trong những biểu ngữ mà những người biểu tình mang theo. Những khẩu hiệu “Donald Trump – Four more years!” (Donald Trump – Bốn năm nữa) liên tục vang lên. Một số người chạy ngang bấm còi ủng hộ trong khi một số khác la ó chửi bới tạo nên cảnh tượng huyên náo. Nhưng tại đây những người ủng hộ nhiệt thành nhất của Tổng thống vẫn tiếp tục cuộc chiến. Với họ cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc.

“Tôi nghĩ 100% là vì sự gian lận cho nên mới có sự thay đổi [kết quả],” chị Như Khuê, 40 tuổi, khẳng định. “Tôi lúc nào cũng tin tưởng vào Tổng thống Trump. Trong bốn năm qua ông đã làm gì cho nước Mỹ mọi người đều đã biết hết rồi.”

Đứng bên cạnh chị Như Khuê, chị Võ Giang Tỷ, 45 tuổi, bày tỏ sự bất mãn về điều mà chị nói là một cuộc bầu cử “bị đánh cắp.” Chị cảm thấy rất buồn khi cách biệt dẫn đầu của ông Trump trong đêm bầu cử bị ông Biden thu hẹp và vượt qua trong những giờ sau đó, và chị không nghi ngờ là có những điều bất minh trong quá trình kiểm phiếu.

“Đa số người Việt Nam đồng hương ở đây và những người Mỹ tôi biết, 90% đều bầu cho Tổng thống Donald Trump hết. Cái này rõ ràng là ăn gian quá là nhiều cho nên tụi tôi rất là đau lòng, giống như là có một người nhà đã mất vậy đó,” chị nói.

Hơn một chục cuộc phỏng vấn với những người Việt ủng hộ ông Trump cho thấy sự nghi ngờ sâu sắc và thậm chí không tin tưởng của nhiều người đối với việc ông Biden vượt lên dẫn trước ông Trump tại một số bang chiến trường trọng yếu trong khi phiếu bầu tiếp tục được kiểm đếm sau ngày 3 tháng 11, một điều đã được các nhà quan sát dự báo từ trước cuộc bầu cử.

Vì đại dịch Covid-19 cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ có khuynh hướng bỏ phiếu qua đường bưu điện với tỉ lệ cao áp đảo trong khi các cử tri ủng hộ Đảng Cộng hòa chọn bỏ phiếu trực tiếp trong Ngày Bầu cử. Sự chênh lệch này tạo nên hiện tượng mà giới phân tích gọi là “ảo ảnh đỏ” tại những bang mà phiếu bầu được bỏ trong Ngày Bầu Cử được đếm trước rồi mới tới phiếu bầu qua đường bưu điện, tạo nên ấn tượng là ông Trump đang chiến thắng ở những nơi đó trong khi quá trình kiểm phiếu vẫn còn đang tiếp diễn.

Các cuộc trò chuyện với những người Việt ủng hộ ông Trump cũng cho thấy nhiều người bác bỏ tường trình của truyền thông chính thống về kết quả bầu cử trong khi theo dõi sát những tin tức lan truyền trên Facebook và YouTube để cập nhật những diễn biến của quá trình kiểm phiếu hậu bầu cử, cũng như những vụ việc bị cho là gian lận bầu cử được nhiều người chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội này.

“Mình có thấy nhiều clip trên YouTube họ đã quay được những người kiểm phiếu đã gian lận bằng cách sửa đổi phiếu và một số phiếu người đã chết mà đã được đi bầu cộng thêm dưới tuổi vị thành niên và họ đã tráo rất là nhiều phiếu,” ông Phúc Nguyễn, một người biểu tình 61 tuổi, nói.

Chị Trương Như Khuê đứng ở một góc đường hô khẩu hiệu "Stop the Steal" (Dừng vụ đánh cắp lại) phản đối điều mà chị tin là gian lận bầu cử tràn lan.
Chị Trương Như Khuê đứng ở một góc đường hô khẩu hiệu "Stop the Steal" (Dừng vụ đánh cắp lại) phản đối điều mà chị tin là gian lận bầu cử tràn lan.

Những tuyên bố về gian lận bầu cử như người chết vẫn được bỏ phiếu hoặc phiếu bầu cho Tổng thống Trump bị đánh tráo hoặc vứt bỏ đã được các hãng thông tấn uy tín, độc lập kiểm chứng là sai trái hoặc vô căn cứ. Tuy nhiên việc Tổng thống Trump từ chối chấp nhận thua cuộc và đang theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử ở một số bang càng đào sâu thêm nghi ngờ của những người ủng hộ về tính chính trực của cuộc bầu cử.

Ông Trump ngày 13/11 viết trên Twitter rằng ông cảm thấy “ấm lòng” về sự ủng hộ “hết sức to lớn” dành cho ông với những cuộc tập họp trên khắp cả nước, bao gồm một cuộc tập họp được tổ chức ở thủ đô Washington vào ngày 14/11 mà ông nói ông có thể sẽ ghé qua chào.

“Cuộc bầu cử này đã bị gian lận,” ông tuyên bố.

Cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy có gian lận bầu cử quy mô lớn có thể làm đảo ngược kết quả bầu cử. Bộ An ninh Nội địa của chính quyền Trump ngày 12/11 gọi cuộc bầu cử năm nay là “cuộc bầu cử an ninh nhất trong lịch sử Mỹ.”

“Không có bằng chứng cho thấy bất cứ hệ thống bầu cử nào đã xóa bỏ hay làm mất phiếu, thay đổi phiếu hay bị tổn hại bằng bất cứ cách nào,” các thành viên của Ban Chấp hành Hội đồng Điều phối của Chính phủ chuyên trách Cơ sở Hạ tầng Bầu cử nói trong một tuyên bố. Ủy ban này bao gồm các quan chức của Cơ quan An ninh Mạng và An ninh Cơ sở Hạ tầng (CISA) trực thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

“Mặc dù chúng tôi biết có nhiều tuyên bố vô căn cứ và cơ hội cho thông tin sai lạc về quá trình bầu cử của chúng ta, song chúng tôi có thể bảo đảm với các bạn rằng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự an ninh và sự chính trực của các cuộc bầu cử của chúng ta, và bạn cũng nên tin như vậy. Khi bạn có thắc mắc, hãy hỏi các quan chức bầu cử như những tiếng nói đáng tin cậy khi họ điều hành các cuộc bầu cử.”

Đối với những người người ủng hộ Tổng thống Trump mạnh mẽ như ông Hùng Hứa, không có gì có có thể xóa tan nghi ngờ của ông về những sự kiện “không thể tin được” cướp mất chiến thắng mà theo lời ông lẽ ra đã thuộc về ông Trump vào đêm 3 tháng 11.

“Chúng tôi tin chắc rằng [phe Dân chủ] đã gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử 2020 này, không thể nào chối cãi được. Và do đó chúng tôi đứng bên Trump, để đấu tranh cho công lý, đấu tranh cho tự do để đất nước này không bị nhuộm đỏ bởi cộng sản hay xã hội chủ nghĩa,” cư dân Houston 70 tuổi này nói, tay cầm biểu ngữ bằng tiếng Anh với nội dung, “Nếu người theo Đảng Dân chủ có não, họ đã là người theo Đảng Cộng hòa.”

“Chúng tôi sẽ đấu tranh cho tới tận cùng,” ông chuyển sang nói bằng tiếng Anh.

Trong trang phục áo dài màu đỏ với dòng chữ “Người Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump,” chị Lily Nguyễn cho biết cuộc bầu cử Tổng thống năm nay là lần đầu tiên chị đi bỏ phiếu và chị “không bằng lòng” khi tình thế xoay chuyển theo hướng có lợi cho ông Biden sau đêm 3 tháng 11, điều mà chị cho là sự gian lận nhắm vào Tổng thống Trump. Chị muốn phải có những cuộc kiểm phiếu lại tại những bang tranh chấp để trả lại sự “trong sạch” cho cuộc bầu cử.

“Ai lên mình cũng bằng lòng hết, ông Trump xuống cũng được mà ông Biden lên cũng xong, nhưng mà phải trong sạch, không được có gian dối trong đó,” chị quả quyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG