Đường dẫn truy cập

Tác hại tàn phá của El Nino kéo dài


Hình tư liệu - Một người phụ nữ và con trai đi trên mảnh đất bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở San Francisco de Coray, Honduras, ngày 13 tháng 8 năm 2015.
Hình tư liệu - Một người phụ nữ và con trai đi trên mảnh đất bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở San Francisco de Coray, Honduras, ngày 13 tháng 8 năm 2015.

Chu kỳ khí hậu gọi là El Nino gây hạn hán và lũ lụt nghiêm trọng tại Đông và Nam Phi đã kết thúc, nhưng tác hại tàn phá của hiện tượng này vẫn tiếp diễn, đặc biệt đối với trẻ em, theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF).

Trong phúc trình mới công bố nhan đề ‘Chưa kết thúc’, UNICEF cho biết đợt El Nino gần đây là một trong những đợt có sức tàn phá dữ dội nhất được ghi nhận.

Bà Patsy Nakell, trưởng phụ trách truyền thông đơn vị đảm trách các dịch vụ dành cho Châu Phi trong tổ chức UNICEF tại Johannesburg, phát biểu: ‘Cơ bản, chúng ta bắt đầu hứng chịu El Nino từ cuối năm ngoái và tác hại vẫn còn tới tận hôm nay dù hiện tượng thời tiết này đã qua, đặc biệt tại khu vực Đông và Nam Phi bị ảnh hưởng El Nino nặng nề nhất.’

Hạn hán và lũ lụt phá hủy mùa màng và đẩy giá thực phẩm leo thang tại các khu vực vốn đã có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao kinh niên.

Bà Nakell cho biết hơn 50 triệu người bị ảnh hưởng bởi El Nino bao gồm 26,5 triệu trẻ em và trên 1 triệu em trong số này cần được điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính trầm trọng.

Bà nói: ‘Cơ bản là các em có chiều cao quá thấp so với lứa tuổi và điều đó ảnh hưởng suốt cuộc đời các em. Vấn đề không thể giải quyết chỉ bằng cách cung cấp thực phẩm. Đây không phải là tình trạng suy dinh dưỡng thông thường, mà còn đi kèm với những sự can thiệp khác, chẳng hạn như vấn đề nước sạch, điều trị chống sốt rét và HIV và những vấn đề còn lại.’

Giới chức này giải thích thêm về mối liên hệ giữa HIV/AIDS, El Nino và suy dinh dưỡng: ‘Đây là một khu vực của thế giới mà cơ bản đã trở thành tâm điểm đại dịch AIDS. Như chúng ta biết, chẳng hạn, hạn hán, các biến đổi khí hậu khác, và những tình trạng khẩn cấp có thể gây ảnh hưởng tai hại đến tỷ lệ nhiễm HIV. Con số này có thể lên tới 11% sau một đợt hạn vì hạn hán tác động đến khả năng tiếp cận thực phẩm. Những người đang điều trị HIV thường không uống thuốc khi bụng đói. Họ không uống thuốc bởi khả năng tiếp cận thực phẩm bị cản trở bởi tình trạng khẩn cấp này.’

Ngoài những tác động kéo dài của El Nino, phúc trình của UNICEF cũng cảnh báo một hiện tượng thời tiết khác gọi là La Nina.

Bà Nakell cho biết: ‘La Nina chính là hình ảnh tương phản của El Nino. El Nino đi kèm với nguy cơ cao hơn về hạn hán và thiếu nước. La Nina có ảnh hưởng hoàn toàn ngược lại, nghĩa là có nhiều khả năng bị mưa nhiều hơn mức thường. Về ngắn hạn, nghe có vẻ như đây là một điều tốt sau một đợt hạn dài. Nhưng vấn đề là sau một trận hạn kéo dài, mặt đất không có khả năng hút nước được tốt, dẫn tới lũ lụt chẳng hạn, và còn có thể gây ra tình trạng xói mòn.’

Báo cáo của UNICEF nói: ‘El Nino của năm 2015-2016 cho thấy chúng ta cần gia tăng sự chuẩn bị trong tình huống khẩn cấp, giảm rủi ro thiên tai và gia tăng các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu.’

Theo sau hậu quả của El Nino, trong số các dịch vụ mà UNICEF đang cung cấp có việc điều trị tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính nặng, cung cấp chăm sóc y tế khẩn cấp và nước sạch, tiêm chủng cùng các dịch vụ khác về HIV.

UNICEF nhấn mạnh: ‘Cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ gia tăng nếu thế giới không hành động ngay bây giờ.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG