Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria đoàn kết để đề ra lộ đồ dân chủ


Người biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad ở Kafranbel, gần Adlb, 31/12/2011.
Người biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad ở Kafranbel, gần Adlb, 31/12/2011.

Hai nhóm đối lập lớn nhất Syria đang bắt tay nhau để phác họa lộ đồ chuyển tiếp dân chủ, trong trường hợp chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad bị lật đổ.

Các đại diện của Hội đồng Quốc gia Syria và Cơ quan Điều hợp quốc gia về Thay đổi Dân chủ đã ký một thỏa thuận hồi tối thứ 6 ở Cairo để xác định những điều kiện tổng quát của chế độ dân chủ nếu ông Assad bị những người biểu tình chống chính phủ lật đổ.

Thỏa thuận được ký kết trong lúc bạo động tiếp diễn ở Syria, bất chấp sự có mặt của các giám sát viên của Liên đoàn Ả Rập đang theo dõi việc thực thi cam kết của chính phủ là ngưng đàn áp đối lập.

Giới tranh đấu cho hay các lực lượng Syria đã giết chết ít nhất 32 người trong ngày thứ Sáu.

Ủy ban Phối hợp Địa phương Syria, thuộc phe đối lập, nói rằng hầu hết những trường hợp tử vong xảy ra sau khi lực lượng chính phủ nổ súng vào người biểu tình.

Giới tranh đấu và những người mục kích cho hay hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình trên khắp Syria ngày hôm qua, lập lại yêu cầu đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Liên hiệp quốc nói rằng một việc cực kỳ quan trọng là các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập được hoàn toàn tự do đi lại và có được sự hợp tác đầy đủ của chính phủ Syria.

Trong khi đó, ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết ông sẽ đáp máy bay đến Syria vào ngày thứ 7 để giám sát việc di tản hàng ngàn công nhân Philippines bị mắc kẹt trong vụ bạo động ngày càng leo thang. Các giới chức nói rằng chính phủ Philippines đã giúp 56 công dân của họ rời khỏi Syria ngày hôm nay. Philippines là một trong những nước xuất khẩu lao động nhiều nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG