Đường dẫn truy cập

Chính phủ, phe nổi dậy bị quy lỗi gây ra các vụ bạo động mới ở Syria


Bạo động vẫn tiếp tục bất chấp thỏa thuận ngưng bắn mong manh kéo dài 6 tuần lễ do đặc sứ quốc tế Kofi Annan làm trung gian điều giải
Bạo động vẫn tiếp tục bất chấp thỏa thuận ngưng bắn mong manh kéo dài 6 tuần lễ do đặc sứ quốc tế Kofi Annan làm trung gian điều giải

Một ủy ban Liên hiệp quốc nói cả chính quyền Syria lẫn phe nổi dậy vũ trang tại nước này đã thực hiện các hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng từ hồi tháng Ba năm nay, giữa lúc bạo động tiếp diễn bất chấp một cuộc ngưng bắn mong manh.

Trong một phúc trình công bố hôm nay, Ủy hội Điều tra Độc lập về Syria nói quân đội và các lực lượng an ninh Syria phải chịu trách nhiệm về phần lớn các vụ vi phạm nhân quyền, nhưng ủy ban này nói rằng các lực lượng đối lập cũng bị quy lỗi một phần.

Ủy ban này được Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc thành lập hồi năm ngoái để điều tra vụ bất ổn đã bùng nổ sau khi chính quyền Syria phát động chiến dịch đàn áp thành phần bất đồng.

Ủy ban này nói rằng phần lớn các hành động vi phạm nhân quyền của chính phủ Syria diễn ra trong các cuộc càn quét để truy lùng những kẻ rời bỏ hàng ngũ, hoặc những người bị coi là ủng hộ các nhóm vũ trang chống chính phủ.

Ủy ban Liên hiệp quốc nói rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ lực chết người chống những người biểu tình tại nhiều khu vực, kể cả các thành phố Homs, Aleppo, Hama và thủ đô Damascus.

Ủy ban này còn nói rằng các nhóm vũ trang chống chính phủ đã giết chết nhiều binh sĩ và thành viên của các lực lượng an ninh Syria, cũng như một số người bị nghi ngờ là ủng hộ viên thân chính phủ.

Bạo động vẫn tiếp tục bất chấp thỏa thuận ngưng bắn mong manh kéo dài 6 tuần lễ do đặc sứ quốc tế Kofi Annan làm trung gian điều giải, và sự hiện diện của các giám sát viên Liên hiệp quốc tại Syria.

Giới hoạt động nói rằng các lực lượng Syria tiếp tục tấn công thị trấn Rastan hôm nay, trong một nỗ lực nhằm đánh bật phe nổi dậy. Các nhóm bênh vực nhân quyền nói có ít nhất 3 người thiệt mạng trong các vụ bất ổn tại những nơi khác trong nước.

Trong một diễn biến khác, phe đối lập, là Hội đồng Quốc gia Syria cho hay họ đã chấp thận đơn từ chức của Chủ tịch hội đồng này. Ông Burhan Ghalioun ngày càng bị chỉ trích về khả năng lãnh đạo của ông.

Các vụ tranh đua chính trị trong nội bộ có nguy cơ gây phương hại cho sự ủng hộ của quốc tế cho Hội đồng này, vốn là phe đối lập chủ yếu tại Syria.

Cũng trong ngày hôm nay, hãng tin SANA của nhà nước Syria loan báo tân quốc hội gồm tất cả 250 ghế sẽ triệu tập phiên đầu tiên từ các cuộc bầu cử ngày 7 tháng Năm.

Hãng tin SANA cho biết tại phiên họp này, một Chủ tịch Hạ viện sẽ được bầu và các đại diện dân cử sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG