Đường dẫn truy cập

Syria: thành phố Manbij được giải phóng khỏi IS


Một người đàn ông được giúp tỉa râu sau khi được sơ tán khỏi Manbij, Aleppo, nơi từng do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát, ngày 12 tháng 8 năm 2016.
Một người đàn ông được giúp tỉa râu sau khi được sơ tán khỏi Manbij, Aleppo, nơi từng do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát, ngày 12 tháng 8 năm 2016.

Hàng ngàn thường dân Syria ngày 13/8 hân hoan trở lại thành phố Manbij bị tàn phá ở miền bắc, một ngày sau khi các máy bay chiến đấu do Hoa Kỳ hậu thuẫn đánh bật những phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo cuối cùng ra khỏi cứ địa của họ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Video từ kênh truyền hình Kurdistan 24 cho thấy nhiều đoàn xe băng qua những con đường đất đá. Sau đó, những đám đông đàn ông, phụ nữ và trẻ em chân đất trở về từ các vùng nông thôn, nơi họ đã tới tị nạn trong lúc các máy bay thuộc Lực lượng Dân chủ Syria chiến đấu để giải phóng thành phố từng một thời yên tĩnh.

Những người đàn ông tươi cười lột bỏ những bộ râu quai nón và những người phụ nữ đốt bỏ những tấm mạng che mặt niqab màu đen, đảo ngược những luật lệ do các tay súng Nhà nước Hồi giáo áp đặt trong thời gian chiếm đóng khu vực này. Những người phụ nữ ôm chầm những chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria, còn những người khác ăn mừng với điếu thuốc trên môi, vốn là một việc cũng bị cấm bởi những kẻ cực đoan.

Các trẻ em vẫy tay trước các ống kính ghi hình.

Một phát ngôn viên của hội đồng quân sự địa phương liên minh với Lực lượng Dân chủ Syria nói với Reuters rằng ‘hôm nay là ngày đầu tiên cuộc sống nơi đây được trở lại thường nhật.’

Phe cực đoan rời bỏ thành phố hôm 12/8, rút về phía thị trấn biên giới Jarabulus do IS kiểm soát cùng với gần hai ngàn thường dân.

Hiện chưa rõ liệu những người không tham chiến ấy chạy khỏi Manbij vì bị bắt làm con tin hay do tự nguyện. Các nhân chứng cho biết nhiều thường dân đã trở lại thành phố sau khi những kẻ cực đoan rút đi.

Manbij là cầu nối tiếp tế có tầm quan trọng chiến lược nối với trụ sở của Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Các nhà phân tích cho rằng mất Manbij là một trở ngại lớn cho phe kẻ cực đoan, những kẻ tìm cách thiết lập một đế chế Hồi giáo tại nhiều vùng rộng lớn ở Iraq và Syria.

Trong thời gian Manbij bị chiếm đóng, các quan chức Hoa Kỳ nói rằng đây cũng là nơi mà các thành viên Nhà nước Hồi giáo tuyển lọc những người nước ngoài muốn tham gia phong trào cực đoan.

LHQ cảnh báo hàng triệu cư dân Aleppo không có điện, nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG