Đường dẫn truy cập

Syria: Hội Chữ thập đỏ Quốc tế thăm nhà tù Aleppo


Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế Jacob Kellenberger
Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế Jacob Kellenberger

Hội Chữ thập đỏ quốc tế ICRC nói nhà cầm quyền Syria sẽ cho phép nhân viên của họ đi thăm Nhà tù Trung ương Aleppo trong những ngày sắp tới, một chuyện đã bị đình trệ từ tháng 9 năm ngoái. Chủ tịch ICRC loan báo tin này cùng với lời kêu gọi thêm tiền để giúp đỡ nhân đạo cho Syria.

Chủ tịch Jacob Kellenberger nói phái đoàn ICRC sẽ thăm nhà tù Trung ương Aleppo trong khoảng từ 14 đến 23 tháng Năm. Ông nói đã nhận được sự đồng ý của Syria trong chuyến đi thăm Damacus lần cuối cùng vào tháng Tư.

Đây sẽ là nhà tù thứ hai phái đoàn ICRC đến thăm tại Syria. Nhà tù đầu tiên là Nhà tù Trung ương Damacus vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên những chuyến viếng thăm thêm nữa bị ngăn chặn vì những bất đồng giữa Hội Chữ thập đỏ Quốc tế và chính phủ Syria liên quan đến những điều kiện viếng thăm.

Ông Kellenberger nói vấn đề đã được giải quyết. Ông nói với Đài VOA là chuyến thăm nhà tù Aleppo là một bước quan trọng có thể dẫn đến những nhà tù khác.

Nhân viên ICRC thường đưa ra những phúc trình kín đáo với nhà chức trách trại giam về những điều họ thấy được, cùng với những khuyến cáo cải thiện điều kiện sinh sống của những người bị giam giữ.

Ông Kellenberger nói những chuyến viếng thăm nhiều lần các trại giam rất quan trọng để kiểm tra xem những yêu cầu của tổ chức có được thi hành hay không.

Ông nói ICRC rất quan ngại về tình hình nhân đạo tồi tệ tại Syria, nơi hàng ngàn người bị giết và hàng chục ngàn người khác phải rời khỏi nơi cư ngụ, 14 tháng sau khi cuộc tranh chấp bắt đầu.

ICRC kêu gọi thêm 27 triệu đô la để gia tăng trợ giúp nhân đạo cho hàng trăm ngàn người cho đến cuối năm nay. Ông Kellenberger nói trong năm ngoái, ICRC dự trù cung cấp lương thực cho 2.000 người mỗi tháng. Tuy nhiên ông nói thêm hiện nay cơ quan này phải nuôi ăn cho 100.000 người mỗi tháng:

“Con số người cần những nhu cầu rất căn bản về lương thực và những thứ khác tăng rất nhiều, không chỉ vì hậu quả của những cuộc giao tranh nhưng cũng một phần vì sự cô lập của Syria và những trừng phạt của quốc tế. Có nhiều lý do khác nhau. Không thể đổ lỗi cho nhu cần tăng thêm vì giao tranh.”

Ông nói ưu tiên của ICRC là cải thiện điều kiện sinh sống và khôi phục những dịch vụ công cộng cho khoảng 1,5 triệu người bị ảnh hưởng bởi bạo động tại Syria. Ông nói thêm việc tiếp cận không hạn chế những khu vực bị tàn phá rất thiết yếu để giúp người dân đang cần được giúp đỡ khẩn cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG