Đường dẫn truy cập

Syria: Hội Chữ Thập Đỏ muốn đến giúp 1 căn cứ của phe nổi dậy đang giao tranh


Biểu tình chống Tổng thống Syria sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu ở Yabroud, gần thủ đô Damascus
Biểu tình chống Tổng thống Syria sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu ở Yabroud, gần thủ đô Damascus

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế hôm thứ Bảy kêu gọi chính phủ Syria cho phép họ đến quận Baba Amr trong thành phố Homs đang có tiếng súng để chuyển giao hàng cứu trợ cho hàng ngàn người đang bị kẹt tại đây.

Hội này nói rằng họ sẵn sàng hợp tác với Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ để cố gắng chuyển hàng cứu trợ trong ngày Chủ nhật.

Tin cho hay tình hình tại đây rất bi đát, thức ăn, nước uống đều cạn, điện bị giới hạn, trong lúc quân chính phủ tiếp tục pháo kích.

Phát ngôn viên Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế cho biết hôm thứ Bảy một đoàn gồm 7 xe tải của hội đã vào được thành phố Homs nhưng không được phép vào quận Baba Amr vì không được bảo đảm an ninh.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon yêu cầu chính phủ Syria hãy để cho các hoạt động nhân đạo được tiến hành vô điều kiện tại các thành phố của Syria, bởi vì có những “báo cáo đáng buồn” đã xảy ra những vụ tra tấn và hành quyết nhanh gọn.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kêu gọi chính phủ Syria chấm dứt các “hành vi man rợ.”

Đài truyền hình A-rập đưa tin hơn 40 binh sĩ Syria tại một căn cứ Không quân ở tỉnh Idlib định bỏ ngũ đã bị hành quyết. Cũng tại tỉnh này, người dân cho biết họ phải chôn cất người chết ở một công viên vì các nghĩa trang cũng là mục tiêu pháo kích của quân chính phủ.

Trung Quốc và Nga đã hai lần phủ quyết nghị quyết lên án cuộc đàn áp của chính phủ Syria.

Hai nước muốn tất cả các phe phái Syria chấm dứt bạo lực ngay tức khắc và tham gia một cuộc “đối thoại gồm nhiều thành phần chính trị” dưới sự trung gian của cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, người mới vừa được chỉ định làm đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn A-rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG