Đường dẫn truy cập

Mấy chục người chết trong các cuộc phản kháng chống chính phủ tại Syria


Người biểu tình tập trung tại 1 quảng trường ở thành phố Deraa, Syria ngày 08/04/2011
Người biểu tình tập trung tại 1 quảng trường ở thành phố Deraa, Syria ngày 08/04/2011

Tin cho biết có ít nhất 36 người chết hôm thứ Sáu tại Syria, nơi các cuộc biểu tình chống chính phủ đang làm rúng động nhiều thành phố.

Các nhân chứng cho biết lực lượng an ninh đã giết ít nhất 17 người trong các cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad và đảng Baath đang cầm quyền của ông.

Tuy nhiên, chính quyền Syria lại qui trách cho các nhóm vũ trang về tình hình bạo động. Truyền hình nhà nước loan tin hôm thứ Sáu là những kẻ tấn công đã giết chết 19 viên cảnh sát hôm thứ Sáu tại Daraa. Một bản tin truyền hình trước đó thì nói có một viên cảnh sát và một tài xế xe cứu thương thiệt mạng.

Sự trái ngược về tin tức thương vong giữa bên phản kháng và bên chính quyền chưa thể điều chỉnh được trong lúc này.

Các tin tức truyền thông nước ngoài về tình hình phản kháng tại Daraa thuật lại lời các nhân chứng nói rằng lực lượng an ninh đã bắn đạn thật và phun hơi cay vào hàng ngàn người biểu tình tại thành phố miền Nam này.

Trong khi đó, những vụ phản kháng riêng lẻ đã diễn ra tại các vùng có người Kurd cư ngụ thuộc miền Bắc Syria.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Assad đã cấp quốc tịch cho một số người Kurd, được xem như một động thái xoa dịu tinh thần chống đối. Trong quá khứ các nhóm thiểu số Syria gặp nhiều khó khăn khi kiếm việc làm vì chưa có quốc tịch.

Ngoài ra, thành viên thuộc cộng đồng thiểu số người Kurd từ lâu cũng đã than phiền là bị chính phủ phân biệt đối xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG