Đường dẫn truy cập

Ủng hộ viên của Tổng thống Syria xông vào đại sứ quán Ả rập Xê Út, Qatar


Ủng hộ viên của Tổng thống Syria ném cà chua vào Ðại sứ quán Qatar tại Damascus, Syria, ngày 12/11/2011
Ủng hộ viên của Tổng thống Syria ném cà chua vào Ðại sứ quán Qatar tại Damascus, Syria, ngày 12/11/2011

Những người trung thành với chính phủ Syria đã xông vào các đại sứ quán Ả rập Xê-út và Qatar ở thủ đô Damascus, gây phẫn nộ cho cả hai nước đã hậu thuẫn quyết định của Liên đoàn Ả Rập, tạm ngưng quy chế thành viên của Syria, vì chính phủ nước này tiếp tục chiến dịch đàn áp gây nhiều chết chóc chống một cuộc nổi dậy của phe đối lập.

Ả rập Xê-út đã lên án cuộc tấn công hôm qua vào đại sứ quán nước họ ở thủ đô của Syria, nói rằng chính phủ Syria ở Damascus phải chịu trách nhiệm về sự an ninh của tất cả các quyền lợi của Ả rập Xê-út tại Syria.

Hãng Thông tấn chính thức của Ả rập Xê-út nói rằng những người biểu tình chống Liên đoàn Ả Rập đã ném đá vào tòa đại sứ, làm vỡ cửa kiếng và phá hoại các văn phòng trong tòa nhà.

Một đám đông lớn cũng tụ tập bên ngoài đại sứ quán Qatar, và đã vượt qua các cổng chính vào tòa nhà.

Truyền thông nhà nước Syria nói hàng ngàn ủng hộ viên của chính phủ đã tụ tập tại Damascus, Aleppo, Lattakia và các thành phố khác ngày hôm qua để phản đối cuộc biểu quyết của Liên đoàn Ả Rập, được đưa trước đó trong cùng ngày.

Nhiều người biểu tình vẫy quốc kỳ Syria và giương lên những tấm ảnh của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

Liên đoàn Ả Rập biểu quyết để tạm ngưng tư cách thành viên của Syria, khởi sự từ ngày thứ Tư, nếu chính quyền của ông Assad tiếp tục làm ngơ kế hoạch do Liên đoàn đưa ra, kêu gọi mở đối thoại với phe đối lập và chấm dứt chiến dịch đàn áp bạo động, chống cuộc nổi dậy kéo dài 8 tháng qua.

Syria đã ký kết kế hoạch này vào ngày 2 tháng 11, tuy nhiên bạo động đã leo thang, hơn 100 người đã bị sát hại trong các cuộc tấn công do các lực lượng an ninh thực hiện chống những người biểu tình chống Tổng Thống Assad, và trong các trận giao tranh đẫm máu giữa quân đội Syria và những quân nhân rời bỏ hàng ngũ, để về với phe đối lập.

Cuộc biểu quyết của Liên đoàn Ả Rập đã được Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ và Anh ca ngợi. Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon mô tả đây là một “hành động cương quyết và can đảm”, và ông hoan nghênh ý định của liên đoàn Ả Rập sẽ bảo vệ thường dân Syria.

Tổng thư ký Ban Ki Moon nói Liên hiệp quốc sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết khi được yêu cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG