Đường dẫn truy cập

Một loạt các vụ nổ làm rung chuyển thành phố Homs ở Syria


Các lực lượng chính phủ Syria tiếp tục các nỗ lực nhằm dẹp tan cuộc nổi dậy
Các lực lượng chính phủ Syria tiếp tục các nỗ lực nhằm dẹp tan cuộc nổi dậy

Tin tức cho hay các vụ pháo kích mới lại xảy ra tại thành phố Homs ở trung tâm Syria, giữa lúc các lực lượng chính phủ Syria tiếp tục các nỗ lực dẹp tan cuộc nổi dậy chống chính phủ.

Một người hoạt động tích cực, Najati Tayara, nói với truyền thông Tây phương rằng nhiều vụ nổ hôm nay đã làm chấn động thành phố Homs, giữa lúc các lực lượng an ninh tiến hành chiến dịch càn quét qua nhiều khu xóm.

Lực lượng an ninh Syria đã siết chặt việc kiểm soát các trung tâm biểu tình chủ yếu trên khắp nước.

Hôm qua, các nhóm bênh vực nhân quyền nói rằng quân đội Syria đã phong tỏa nhiều thành phố, và thực hiện các vụ lùng soát để tìm những người có tên trên các danh sách bị chính phủ truy nã.

Các nhóm bảo vệ nhân quyền nói rằng hơn 630 thường dân đã thiệt mạng, và ít nhất 9.000 người đã bị bắt giữ kể từ khi các cuộc biểu tình khởi sự hồi tháng Ba, để đòi Tổng Thống Bashar al-Assad phải từ chức.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi Tổng Thống Assad hãy ngưng các vụ bắt bớ hàng loạt, và lắng nghe những lời kêu gọi đòi cải cách. Tổng thư ký Ban đưa ra lời bình luận vừa kể trong một cuộc họp báo hôm nay tại Geneva.

Hôm qua, các nhà ngoại giao Tây Phương nói rằng Kuwait có thể thay thế Syria trong tư cách ứng viên để chiếm một ghế tại cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên hiệp quốc.

Nhiều đặc sứ nói Syria đã bỏ cuộc trong cuộc vận động để chiếm một ghế tại Hội Đồng Nhân Quyền gồm 47 quốc gia, vì áp lực của các nước thành viên.

Trong khi đó, các biện pháp cấm vận của Liên hiệp Châu Âu đối với 13 quan chức Syria thân cận với Tổng Thống Assad đã bắt đầu có hiệu lực.

Liên hiệp Châu Âu (EU) cho hay là khối này đang tìm cách tăng sức ép đối với chính quyền Syria để nước này chấm dứt điều mà EU cho là một “chính sách đàn áp tàn bạo” chống những người biểu tình ôn hòa. Liên hiệp Châu Âu cũng đã áp dụng lệnh cấm bán vũ khí cho Syria.

Các biện pháp cấm vận này không nhắm vào cá nhân nhà lãnh đạo của Syria.

Người anh em ruột của Tổng Thống Assad, ông Maher al-Assad, vốn là chỉ huy trưởng của Sư đoàn 4 Bộ Binh Cơ Giới, và người anh em họ của ông Assad nằm trong số những đối tượng bị cấm du hành, và bị phong tỏa tài sản theo lệnh cấm vận của EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG