Đường dẫn truy cập

Syria: Bom nổ ở Aleppo, 1 ngày sau vụ tấn công chết người ở Damascus


Hình ảnh do hãng tin SANA phát hành cho thấy các đội cứu hộ kiểm tra hiện trường vụ nổ ở Aleppo, ngày 18/3/2012
Hình ảnh do hãng tin SANA phát hành cho thấy các đội cứu hộ kiểm tra hiện trường vụ nổ ở Aleppo, ngày 18/3/2012

Một quả bom đã phát nổ tại Aleppo, thành phố lớn thứ nhì Syria, một ngày sau vụ đánh bom kép tại thủ đô Damascus, giết chết 27 người và làm bị thương cho hơn 100 người.

Hãng thông tấn nhà nước Syria nói rằng vụ nổ tại Aleppo hôm nay xảy ra giữa hai tòa chung cư.

Theo nguồn tin này thì cuộc tấn công là do “những kẻ khủng bố” gây ra, thành phần bị chính quyền Syria quy lỗi cho cuộc nổi dậy kéo dài 1 năm nay chống Tổng Thống Bashar al-Assad.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, đặt trụ sở tại Anh quốc, nói vụ nổ đã giết chết 3 người và làm bị thương khoảng 25 người, và rằng đây là kết quả của một vụ đánh bom gần một tòa nhà của lực lượng an ninh. Chi tiết về sự cố này chưa được kiểm chứng một cách chính thức.

Trong các vụ tấn công hôm qua ở Damascus, hai xe bom đã phát nổ cách nhau vài phút gần một tòa nhà của an ninh cảnh sát và một trung tâm tình báo.

Nhiều đám đông người Syria đã tụ tập hôm nay tại địa điểm vụ nổ để tham gia lễ cầu nguyện.

Chính quyền Syria và các nhóm đối lập đã quy lỗi cho nhau về các vụ đánh bom này.

Hàng trăm người hoạt động đối lập cung tụ tập tại trung tâm thủ đô Damascus hôm nay trong một cuộc tuần hành hiếm hoi, đánh dấu kỷniệm một năm ngày các cuộc biểu tình trên toàn quốc khởi sự, để đòi nhiều quyền tự do chính trị hơn.

Nhưng các lực lượng an ninh Syria đã giải tán cuộc tuần hành, và câu lưu nhiều nhân vật đối lập nổi tiếng, kể cả ông Mohammed Sayid và Fayiz Sara.

Giới hoạt động tích cực Syria nói các binh sĩ chính phủ còn tiến hành các chiến dịch để ngăn chận biểu tình tại các tụ điểm của phe đối lập, như Idlib, Deir Al-Zour và Daraa.

Họ nói thành phần nổi dậy tại Daraa đã phá hủy một cây cầu để ngăn chặn quân đội Syria đưa quân tiếp viện tới khu vực.

Một nhóm chuyên gia được Liên hiệp quốc hậu thuẫn theo lịch trình sẽ đến Syria vào ngày mai, thứ Hai, để đàm phán với chính quyền nước này về khả năng triển khai các giám sát viên quốc tế nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn kéo dài một năm nay tại Syria.

Các chuyên gia này nằm dưới quyền ông Kofi Annan, đặc sứ về các vấn đề Syria của Liên đoàn Ả Rập và Liên hiệp quốc.

Tuần trước, ông Kofi Annan đã đến thăm Damascus và kêu gọi Tổng Thống Syria Bashar al-Assad hãy đồng ý lập tức chấm dứt các chiến dịch tấn công, và mở đối thoại với phe đối lập.

Liên hiệp quốc nói có ít nhất 8.000 người đã bị giết chết trong chiến dịch đàn áp tàn bạo của chính quyền Tổng Thống Assad phát động để dẹp cuộc nổi loạn, đã khởi sự với các cuộc biểu tình ôn hòa, nhưng sau đó đã dần dần quân sự hóa, khi các quân nhân đào ngũ phản công các lực lượng ủng hộ ông Assad đã tấn công thường dân Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG