Đường dẫn truy cập

Vua Swaziland mất 2 bà vợ, vẫn còn 11


Vua Mswati lên ngôi năm 1986 và vẫn còn có những người ủng hộ khá đông
Vua Mswati lên ngôi năm 1986 và vẫn còn có những người ủng hộ khá đông

Vua Mswati đệ Tam, nhà cai trị tối cao của Swaziland đang gặp khó khăn về hôn nhân vì hai trong số các bà vợ của ông đã đi Nam Phi, và một trong số 11 bà vợ còn lại cũng tìm cách bỏ đi nhưng đã bị giữ lại. Trong lúc đất nước Swaziland không chăm sóc đầy đủ cho người dân về y tế và giáo dục, nhiều người dân đổ lỗi cho lối sống hoang phí của Vua Mswati đã gây ra tình trạng khó khăn hiện nay.

Quan đại thần của Vua Mswati, ông Bheki Dlameni, xác nhận rằng hai bà vợ của nhà vua đã bỏ đi, nhưng chuyện này lâu rồi. Ông nói không biết là một bà nữa cũng muốn trốn khỏi vương quốc nhỏ bé ở miền nam Châu Phi.

Các nhật báo tại nước láng giềng Nam Phi đưa tin Hoàng hậu Inkosikati LaDube tìm cách rời khỏi Swaziland nhưng đang trong tình trạng bị giam giữ tại gia.

Lucky Lukhele, phát ngôn viên của Mạng Lưới Đoàn Kết Swaziland, một tổ chức chống đối nhà vua đặt trụ sở ở Nam Phi, nói nhiều người lo ngại về sự an toàn của hoàng hậu.

Ông nói hoàng hậu không được phép ra ngoài và tham dự bất cứ sự kiện nào, trừ khi bà đau yếu, và bà đã bị lực lượng an ninh đánh đập hai lần.

Mạng Lưới Đoàn Kết Swaziland đang vận động tẩy chay văn hóa của Swaziland và hợp tác với các tổ chức khác để cô lập Vua Mswati. Mạng lưới gọi nhà vua là một nhà cai trị có quyền hành tuyệt đối, không dung thứ bất cứ tổ chức dân chủ, công đoàn, hay báo chí tự do nào.

Swaziland bị phá sản và hồi tháng 8, Nam Phi đã đề nghị cho Vua Mswati vay 400 triệu đô la, nhưng Nam Phi sẽ quản lý việc giải ngân, tùy thuộc vào những cải tổ dân chủ của nhà vua. Cho tới nay, nhà vua chưa chấp nhận đề nghị này.

Trong khi đó, những người hoạt động dân chủ nói rằng các bệnh viện không có thuốc men và có nhiều người bị nhiễm HIV/AIDS không còn thuốc vì vương quốc này không có tiền để nhập thuốc.

Các nhà phân tích chính trị tại Nam Phi nói mặc dầu nhà vua được đào tạo ở Anh này cai trị bằng sắc lệnh và ưa thích những món đắt tiền, ông vẫn còn có những người ủng hộ khá đông.

Vua Mswati lên ngôi năm 1986, và bất cứ đạo luật nào muốn được thông qua đều phải có chữ ký của cả ông lẫn bà mẹ ông, một người có biệt danh là Voi Cái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG