Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ tìm cách điều giải cho Nam Sudan được độc lập trong hòa bình


Giao tranh vẫn tiếp diễn trong các khu vực biên giới, kể cả tiểu bang Nam Kordofan và vùng Abyei có nhiều dầu lửa.
Giao tranh vẫn tiếp diễn trong các khu vực biên giới, kể cả tiểu bang Nam Kordofan và vùng Abyei có nhiều dầu lửa.

Đặc sứ Hoa Kỳ về Sudan đang trên đường tới quốc gia Phi châu này để tham gia các cuộc thảo luận nhằm chấm dứt tình trạng thù địch giữa các lực lượng của miền nam và miền bắc Sudan trong lúc miền nam chuẩn bị tuyên bố độc lập vào tuần tới.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Bảy cho biết ông Princeton Lyman sẽ dự lễ độc lập của Nam Sudan ngày 9 tháng 7 tại thủ đô mới Juba.

Thông cáo nói rằng ông Lyman trước tiên sẽ tới thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, nơi các cuộc đàm phán giữa nam và bắc Sudan đang diễn ra trong lúc giao tranh tiếp diễn trong các khu vực biên giới, kể cả tiểu bang Nam Kordofan và vùng Abyei có nhiều dầu lửa.

Bộ Ngoại giao cho hay ông Lyman sẽ hỗ trợ các nỗ lực ở Addis Ababa để chấm dứt bạo động. Ông cũng sẽ tìm cách làm trung gian cho những thỏa thuận về các vấn đề chưa giải quyết xong, bao gồm vấn đề chia sẻ tài nguyên, khu vực biên giới có tranh chấp và quyền công dân, tất cả đều có vai trò thiết yếu đối với tương lai của mối quan hệ giữa Sudan và Nam Sudan.

Theo lịch trình, ông Lyman sẽ đến Khartoum để hội đàm với các giới chức Sudan.

Hôm qua, ông nói rằng tiến trình chia Sudan thành hai nước độc lập “vẫn còn đi đúng hướng”, bất chấp những vụ tranh chấp về kinh tế và lãnh thổ. Ông nói thêm rằng bầu không khí chính trị xung quanh sự ra đời của một nước mới không có nhiều hứa hẹn như lúc cử tri miền nam Sudan bỏ phiếu chọn độc lập cách nay 6 tháng, nhưng ông dự kiến hai miền nam bắc sẽ có thể xây dựng những mối quan hệ hữu hiệu, nếu không có được mối quan hệ thân thiện.

Tuy nhiên, trong cùng ngày hôm qua, Tổng thống Sudan Omar al-Bashir cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội miền bắc tiếp tục chiến đấu ở tiểu bang Nam Kordofan cho tới khi nào phiến quân ở đó không còn hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG