Đường dẫn truy cập

Hiệp định Abyei gặp trở ngại


Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tuần tra ở Abyei, 30/5/2011
Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tuần tra ở Abyei, 30/5/2011

Các cuộc thảo luận Nam-Bắc Sudan về vấn đề qui chế của khu vực tranh chấp Abyei đã gặp trở ngại giờ chót, đồng thời cũng đe dọa cho một cuộc ngưng bắn đã được dự tính trước để tiếp tế nhân đạo.

Một tuần trước đây, Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir và nhà lãnh đạo miền nam Salva Kiir đã đồng ý trên nguyên tắc phi quân sự hóa khu vực Abyei nhiều dầu hỏa và cho phép một lực lượng gìn giữ hòa bình Ethiopia vào khu vực này. Theo dự trù, lẽ ra thỏa thuận này đã được ký vào tối thứ Bảy.

Nhưng vụ ký kết thỏa thuận này đã bị đình hoãn hôm Chủ nhật, trong lúc các thương thuyết gia cố gắng điền những chi tiết của thỏa thuận.

Bắc và Nam Sudan vẫn đang thảo luận để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trước khi miền nam Sudan chính thức tách khỏi nước này, theo thời biểu ấn định là ngày 9 tháng Bảy.

Một vụ ngưng bắn 72 giờ được đề ra để đưa nhu yếu phẩm tối cần thiết đến cho thường dân trong bang Kordofan ở miền nam, cũng bị đe dọa vì vụ đối đầu ngoại giao này.

Trong khi đó hình chụp từ vệ tinh tại khu vực này cho thấy các lực lượng bắc Sudan kiểm soát thị trấn biên giới Kadugli và rằng hàng ngàn thường dân đã chạy đến những nơi tạm trú gần căn cứ giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Những hình ảnh này chụp được hôm thứ Sáu trong dự án sử dụng vệ tinh để canh gác, cho thấy ít nhất 89 quân xa, gồm cả những xe tải hạng nặng chuyên chở vũ khí dường như có đủ khả năng sẵn sàng di chuyển đến trận chiến ở mãi phía nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG