Đường dẫn truy cập

Phiến quân Sudan thả công nhân Trung Quốc bị bắt cóc


Các kỹ thuật viên Trung Quốc làm việc trên một giàn khoan dầu ở Paloich, miền Nam Sudan
Các kỹ thuật viên Trung Quốc làm việc trên một giàn khoan dầu ở Paloich, miền Nam Sudan

29 công nhân Trung Quốc bị bắt cóc tại Sudan đã được trả tự do, 11 ngày sau khi bị quân nổi dậy tại bang Southern Kordofan bắt làm con tin. Hội Chữ Thập Đỏ đã giúp những người này đáp máy bay từ vùng Kauda bang Southern Kordofan đi Nairobi hôm thứ Ba. Tại Nairobi, họ đã được giao lại cho các giới chức tòa đại sứ Trung Quốc.

Vụ này do nhóm phiến quân thuộc Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan - miền Bắc thực hiện vào cuối tháng Giêng bắt cóc các công nhân tại một trại do một công ty xây đường xá của Trung Quốc điều hành.

Chính phủ Sudan vẫn giao tranh với quân nổi dậy trong khu vực nhiều dầu hỏa dọc theo biên giới với nước Nam Sudan mới được độc lập. Từ trước đến nay nhóm nổi dậy này vẫn đứng về hàng ngũ của miền nam.

Trung Quốc là nước đầu tư rất nhiều vào Sudan và đã kêu gọi Khartoum vận động để giúp trả tự do cho những công nhân này.

Các phiến quân ở Sudan đã trả tự do cho nhóm công nhân Trung Quốc bị bắt cóc cách đây 10 ngày trong bang Southern Kordofan.

Bộ Ngoại giao Sudan hôm nay nói rằng các công nhân này đã được một máy bay của Hội Chữ Thập Đỏ đưa sang Kenya để bàn giao cho đại sứ quán Trung Quốc tại đây. Bộ này không nói con số công nhân được thả.

Có 29 công nhân bị bắt cóc hồi cuối tháng Giêng sau khi phiến quân tấn công một công trường do một công ty xây dựng của Trung Quốc điều hành. 17 công nhân trốn thoát nhưng 1 người vẫn còn mất tích.

Hôm qua, Tân Hoa Xã cho hay nhà chức trách Sudan đã trả lại xác của người công nhân mất tích, anh này bị giết sau vụ tấn công.

Lâu nay nhóm này đứng về phía Nam Sudan. Lực lượng chính phủ Sudan và phiến quân đã giao tranh trong vùng núi Nuba kể từ tháng 6, buộc hàng ngàn người phải bỏ chạy về Nam Sudan để tìm chỗ an toàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG