Đường dẫn truy cập

Nữ rapper Việt xuất hiện trong video ‘những khoảnh khắc đáng nhớ nhất’ của TT Obama


Suboi rap ngẫu hứng trong phần giao lưu với TT Obama
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Vào thời điểm Tổng thống Barack Obama đang chuẩn bị cho bài diễn văn tạm biệt vào ngày 10/1 tới, các nhân viên trong Tòa Bạch Ốc đã thực hiện một đoạn video ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong nhiệm kỳ 8 năm của ông, trong đó có đoạn đối thoại giữa Tổng thống Obama và nữ rapper Suboi khi ông đến thăm Việt Nam năm 2016.

Nữ rapper Việt xuất hiện trong video ‘những khoảnh khắc đáng nhớ nhất’ của TT Obama
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:18 0:00
Tải xuống

Lần đầu biết khái niệm "town hall"

Cô Suboi, 26 tuổi, nói với VOA rằng cô cảm thấy vinh dự khi đoạn trò chuyện của cô với Tổng thống Mỹ được chọn vào danh sách “Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của nhiệm kỳ Tổng thống Obama”. Kể về sự kiện được Tổng thống Obama mời đặt câu hỏi cho ông trong buổi gặp gỡ giới trẻ Việt Nam, nữ rapper cho biết đây cũng là lần đầu tiên cô biết đến khái niệm mới lạ “town hall”:

“Ngoài chuyện được chọn ra thì đây là lần đầu tiên em được biết tới chữ ‘town hall’, có nghĩa là mọi người đều được nói chuyện với một người có chức quyền, [người có chức quyền] nói chuyện với người dân và đặc biệt là những người trẻ. Đây là một khái niệm có lẽ là mới đối với người Việt Nam. Em cảm thấy rất vinh dự vì thực sự em đã cố gắng giơ tay từ lúc đầu. Lúc nào có câu hỏi mình cũng giơ tay. Nhưng khi Tổng thống Obama nói đây là câu hỏi cuối cùng, thì OMG Suboi nghĩ là ‘đó phải là Suboi’ bởi vì tất cả bạn bè ở đây ai cũng hỏi rất nhiều về chuyện kinh tế, human trafficking [buôn người] nhưng chưa ai nói về chuyện của nghệ sĩ, ủng hộ nghệ thuật”.

Tổng thống Obama đã yêu cầu nữ rapper Việt hát một đoạn nhạc rap trước khi trả lời câu hỏi của cô, rằng ông có lời khuyên nào để “giúp cho sự phát triển của đất nước” trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Đoạn video về cuộc trò chuyện trên đã được hầu hết các hãng truyền thông quốc tế hàng đầu đăng tải và Suboi được ưu ái gọi bằng biệt hiệu “Nữ hoàng rapper Việt Nam”.

Suboi xuất hiện trong video ‘những khoảnh khắc đáng nhớ nhất’ của TT Obama
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:55 0:00

Cuộc đối thoại làm thay đổi suy nghĩ

Mặc dù nổi tiếng hơn, nhưng Suboi cho biết cuộc sống thường ngày của cô vẫn không có nhiều thay đổi. Điều thay đổi duy nhất và mãi mãi, theo Suboi, là cách suy nghĩ của cô:

“Cuộc sống thường ngày và làm việc ở đây không có gì thay đổi. Nhưng có một điều sẽ thay đổi mãi mãi đó là suy nghĩ của Suboi. Khi Tổng thống Obama trả lời câu hỏi của mình với một sự thông cảm rất lớn. Và Suboi cảm thấy rằng những vấn đề mà chúng ta đề cập tới thì không phải cứ ngồi đó mà suy ngẫm hay bàn cãi nữa, mà có một điều là chúng ta phải làm. Mình phải là sự thay đổi mà mình mong muốn trong xã hội và trong những người trẻ, Su cảm thấy đó là quan trọng nhất”.

Chia sẻ trong đoạn video về 8 năm đáng nhớ của nhiệm kỳ Tổng thống Obama, nữ hoàng nhạc rap của Việt Nam nói cô đã xúc động đến phát khóc và gửi lời cảm ơn vị tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ.

Ngoài rapper Suboi, đoạn video còn có những người nổi tiếng khác trên thế giới như diễn viên Tom Hanks, Leonardo Dicaprio, vợ chồng tỉ phú Bill và Melinda Gates, Cố vấn chính phủ Myanmar Aung San Suu Kyi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG