Đường dẫn truy cập

Bão làm chậm trễ các nỗ lực dọn dầu tràn


Bão nhiệt đới Alex đang yếu dần và di chuyển vào nội địa Mexico, nhưng vẫn có thể tiếp tục gây ra sóng lớn ngăn trở việc dọn dầu tràn trong vịnh Mexico.

Đô Đốc Thad Allen, người chỉ huy các nỗ lực đáp ứng vụ dầu tràn, hôm thứ Năm đã nói với các ký giả tại Washington rằng những tàu vớt dầu và những tàu khác sẽ hoạt động trở lại ngay khi sóng êm.

Ông nói tình trạng sấm sét hôm thứ Tư đã khiến mọi việc bị đình trệ. Hệ quả của điều này là trong ngày thứ Tư chỉ có 23.000 thùng dầu được gom lại và đem đốt, thay vì bình quân 25.000 thùng như những ngày khác.

Đô đốc Allen cũng nói thêm rằng một chiếc tàu chở dầu được trang bị thêm như một tàu vớt dầu khổng lồ hiện đang có mặt tại vùng vịnh để giải quyết vụ tràn dầu.

Công ty sở hữu con tàu mang cờ Đài Loan này nói rằng nó có thể vớt được tới 50.000 thùng nước lẫn với dầu mỗi ngày.

Theo đô đốc Allen thì chiếc tàu này đã được gửi tới vùng vịnh Mexico do công ty sở hữu đài thọ phí tổn.

Ông tỏ vẻ nóng lòng muốn biết chiếc tàu này sẽ hiệu quả như thế nào, nhưng kích cỡ của nó có thể là một trở ngại.

Lý do là khu vực ngay sát nơi dầu tràn đầy nghẹt tàu bè và các thiết bị, khiến chiếc tàu lớn này khó luồn lách tới gần.

Vẫn theo đô đốc Allen, có lẽ trở ngại lớn nhất do bão gây ra là một chiếc tàu chứa dầu thứ 3 nữa đã không tới chỗ dầu tràn được. Tàu này có thể thu được gấp đôi số lượng dầu vớt được hàng ngày. Ông nói tàu này dự trù sẽ tới nơi vào tuần tới.

Thứ Năm cũng là ngày ông Allen nghỉ hưu, từ giã chức vụ đô đốc tuần duyên Hoa Kỳ. Nhưng ông vẫn tiếp tục đảm trách chức vụ Chỉ Huy Cơ Quan Đáp ứng những tình huống Bất Ngờ, lo việc đối phó với vụ tràn dầu, cũng như ông vẫn là một viên chức điều hành cấp cao của Bộ An Ninh Quốc Nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG