Đường dẫn truy cập

Liệu CLB Liverpool sẽ đổi chủ từ Mỹ sang Trung Quốc?


Sân vận động Anfield trong trận Liverpool-Portsmouth, ngày 13 tháng 10, 2006
Sân vận động Anfield trong trận Liverpool-Portsmouth, ngày 13 tháng 10, 2006

Một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc đang tỏ ý định mua câu lạc bộ bóng đá Liverpool lừng danh của Anh. Sau ba năm thuộc quyền sở hữa của hai ông chủ Mỹ, Liverpool không tìm lại được thành tích quá khứ vang dội của mình một phần do 'thiếu kinh phí' hoạt động. Trao đổi với đài VOA, các fan hâm mộ Liverpool dường như đều mong chờ các nhà đầu tư mới, bất kể quốc tịch, nhanh chóng tăng thêm lực tài chánh để sớm đưa câu lạc bộ này trở lại với những danh hiệu hàng đầu châu Âu.

Tại quê hương của môn thể thao vua, không một đội bóng nào có thành tích lẫy lừng hơn Câu lạc bộ Liverpool. Tiếng tăm của đội bóng này thu hút một số lượng lớn fan hâm mộ không chỉ tại nước Anh và hầu như trên khắp thế giới.

Anh Rhyddid Carter ở London, một chuyên viên đang làm việc cho một định chế tài chánh của chính phủ Anh ở London, nói về Liverpool:

"Tôi là fan của Liverpool 30 năm qua rồi, từ lúc còn nhỏ, khi mà câu lạc bộ này ở vào thời kỳ huy hoàng của những năm cuối thập niên 70, và đầu 80. Từ đó cho đến nay cũng đã quá lâu rồi chúng tôi chưa thấy lại những danh hiệu. Tôi hy vọng trong một vài năm tới Liverpool có thể lập lại được những chiến tích đó."

Chị Sadie ở Hà Nội, một fan của Liverpool: "Không chỉ ở Anh, mà trên thế giới có rất nhiều fan hâm mộ Liverpool. Tôi gia nhập câu lạc bộ ở Việt Nam này do một hôm lên mạng Internet để tìm câu lạc bộ những người hâm mộ Liverpool và tình cờ tìm thấy ở Việt Nam cũng có một câu lạc bộ như vậy."

Tuy nhiên những khó khăn về tài chánh trong thời gian gần đây đã khiến câu lạc bộ này sắp phải đổi chủ.

Chị Sadie: "Nếu theo dõi tình hình câu lạc bộ lâu nay, thì Liverpool đã qua tay một vài ông chủ. Năm 2007, Liverpool được bán lại cho hai ông chủ người Mỹ, là Tom Hicks và George Gillett. Lúc đó tình hình tài chánh còn khả quan. Hai ông chủ hứa hẹn sẽ xây sân vận động, đầu tư vào đội bóng ... Tuy vậy trong 3 năm qua thì những lời hứa đều không thực hiện được, và tình hình tài chánh của câu lạc bộ càng ngày càng đi xuống. Hiện câu lạc bộ đang trong tình trạng bị lỗ, và giá trị lỗ rất lớn, nên họ đang muốn bán câu lạc bộ đi để thanh toán các khoản nợ."

Món hàng thuộc loại nổi tiếng nhất mang thương hiệu bóng đá Anh này đang được nhiều nhà đầu tư có thứ hạng trên thế giới để mắt đến. Đặc biệt hiện nay truyền thông báo chí đang nói nhiều đến ông Kenneth Huang, một nhà đầu tư Trung Quốc được các tập đoàn tài chính của Trung Quốc hậu thuẫn đang nhắm đến việc sở hữu câu lạc bộ lừng danh này.

Chị Sadie: "Có rất nhiều nguồn tin, ví dụ như các nhà đầu tư Trung Quốc chỉ muốn mua lại số nợ của câu lạc bộ, và không để cho hai ông chủ hiện thời được hưởng một khoản lãi nào.

Thế nhưng cũng có những nguồn tin là đang có những lời chào mua từ những thương gia và những tập đoàn khác, và những lời chào mời đó có đôi điểm khác đi so với đề nghị đến từ Trung Quốc."


Anh Carter: "Chủ đầu tư mới, dù là người Trung Quốc hay Mỹ, bất luận từ nước nào, đều được hoan nghênh, nếu họ giảm được gánh nặng nợ nần hiện nay của câu lạc bộ, và có được một cách tiếp cận tích cực hơn trong việc tài trợ cho đội bóng, và đặt ra cho câu lạc bộ một tương lai khả quan hơn. Hiện nay tình hình rất bi quan, và có nhiều sự nghi ngờ về việc các sở hữu chủ người Mỹ đang làm gì. Và fan của câu lạc bộ đang bàn tán rằng các chủ nhân người Mỹ bán câu lạc bộ sớm chừng nào thì tốt cho câu lạc bộ chừng đó."

Chị Sadie: "Việc thay đổi chủ hiện nay có một vai trò quan trọng đối với câu lạc bộ. Hai ông chủ hiện nay không phải là những người quản lý tốt. Họ đã đưa Liverpool từ chỗ đang là một câu lạc bộ đang hoạt động có lãi sang hoạt động lỗ, và có nguy cơ bị giám sát. Chính vì vậy mà việc thay đổi chủ hiện nay rất quan trọng, thứ nhất là nâng tâm lý của câu lạc bộ, của các cầu thủ lên. Về bóng đá, điều này rất quan trọng, và động viên tinh thần của họ trước mùa giải. Thứ hai là khi một ông chủ mới bước vào một câu lạc bộ, bao giờ họ cũng sẽ có những đầu tư mới vào đội bóng, vào đội ngũ cầu thủ, họ có thể mua thêm, chiêu mộ những cầu thủ mới, những cầu thủ giỏi. Đây chính là điều câu lạc bộ rất cần hiện nay. Đội ngũ cầu thủ bóng đá của Liverpool hiện nay đang rất mỏng. So với các câu lạc bộ khác trong giải ngoại hạng Anh, thì Liverpool còn thua xa rất nhiều về chiều sâu của đội bóng. Chính vì vậy một ông chủ mới hiện đang rất cần, để đưa thêm nguồn tiền vào, để mua thêm cầu thủ và tăng chiều sâu cho câu lạc bộ."

Anh Carter: "Còn quá sớm để biết chính xác về mức đầu tư mới, và nó tạo điều kiện đến mức nào trong việc mua cầu thủ mới. Nhưng với tình trạng tài chánh căng thẳng kéo dài từ mùa giải trước, thì câu lạc bộ không thể mua sắm thêm những cầu thủ cần thiết để giúp câu lạc bộ tiếp tục cạnh tranh ở nhóm câu lạc bộ hàng đầu của giải. Và những tin tức về đầu tư mà chúng ta đang bàn đến, nếu trở thành hiện thực thì tôi hy vọng sẽ được đưa vào để nâng cao khả năng của đội bóng, để câu lạc bộ có thể tiếp tục tranh các thứ hạng cao trong mùa giải năm nay và những năm tới. Ban huấn luyện trước đó của Liverpool do ông Rafael Benitez làm huấn luyện viên trưởng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc chi tiêu cho đội bóng, và hy vọng các chủ đầu tư mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ban huấn luyện mới dưới sự dẫn dắt của ông Roy Hodgson."

Nếu ông Keneth Huang tranh được quả bóng Liverpool cho các nhà đầu tư Trung Quốc, thì có lẽ sẽ có một sự thay đổi trên thị trường quốc tế.

Chị Sadie: "Nếu chỉ xét riêng khía cạnh Trung Quốc, đây là một thị trường rất lớn với trên một tỉ người dân, và trong đó số người đam mê bóng đá, đặc biệt là giải ngoại hạng Anh cũng rất lớn. Liverpool là câu lạc bộ có số lượng cổ động viên ở châu Á rất lớn, trong đó có Trung Quốc. Nếu chủ sở hữu của Liverpool là một người Trung Quốc thì chắc chắn họ sẽ thâm nhập, và tăng cường thị trường tại Trung Quốc. Theo tôi thì đây là một con bài tài chánh cũng đáng phải để ý tới."

Anh Carter: "Trung Quốc là một thị trường khổng lồ với những tiềm năng rất to lớn. Có thể sẽ có một số lượng lớn người hâm mộ ở Trung Quốc mua các sản phẩm của Liverpool, chẳng hạn như những chiếc áo mang tên Torres, hay các sản phẩm khác của câu lạc bộ. Xét về mặt thương mại thì có nhiều yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư khai thác thị trường Trung Quốc và viễn đông.

Trở lại Liverpool, thì tại đây cũng có những cơ hội đầu tư mang tính dài hạn, ví vụ như đầu tư xây dựng sân vận động mới để nhắm đến khả năng thu lợi dài hạn."


Chị Sadie: "Thực ra sở hữu một câu lạc bộ danh tiến như Liverpool, một câu lạc bộ có đến 18 chức vô địch giải ngoại hạng Anh, 5 lần vô địch cúp C1 của châu Âu, thì đây không những là một vinh dự, mà còn là một cơ hội tài chánh rất lớn cho các ông chủ mới.

Thứ nhất là trong tình trạn hiện nay, Liverpool có thể được mua bán với giá rẻ vì tình trạng tài chánh không khả quan của câu lạc bộ. Do đó giá bán của câu lạc bộ trong thời điểm này có thể đang xuống, và các nhà đầu tư có thể mua được cả câu lạc bộ với giá rẻ hơn so với thời điểm cách đây 3 năm chẳng hạn.

Và khi mà họ đã mua được câu lạc bộ với giá rẻ như vậy, thì tôi tin là Liverpool hoàn toàn có thể đảo ngược tình hình tài chánh đang thua lỗ hiện nay. Và cần ông chủ mới có một tầm mình chiến lược lâu dài và nghĩ đến quyền lợi của câu lạc bộ, thì Liverpool có thể quay lại ánh hào quang đã từng có cách đây khoảng 20 năm."


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG